These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Monday, October 18, 2010

Pangarap Ka Na Lang Ba? (Episode 8: Mark Torn Between Claudine and Heart)





Scenario (Hospital)


(Mark naglalakad papuntang ICU ng ospital)

(Mark binuksan ang pinto ng ICU nakita si Claudine hawak ang kamay ng anak nagbabasa ng fairytale book)

(Mark isinara ang pinto naglakad paalis ng ICU)



Scenario (Bahay nina Mark at Heart)


(Sasakyan papasok ng gate ng bahay nagpark sa parking, Mark bumaba ng kotse)

(Mark pumasok ng bahay umakyat papuntang kwarto nila ni Heart)

(Mark nakita si Heart natutulog sa kama nilapitan)

(Heart nagising niyakap si Mark ng mahigpit umiyak)

Heart : I'm sorry Mark.

Mark : Heart, wag ka mag sorry sa akin.

Heart : Gusto ko mag sorry sa iyo because i didn't trust you.

Mark : Sige na, wag na natin pag usapan yan. Go back to sleep.

(Mark hinalikan at niyakap si Heart)



Scenario (Hospital)


(Mark may pasyenteng inaasikaso nag ring ang cellfone, si Heart ang nasa kabilang linya)


Mark : Hello?

Heart : Hello Mark? free ka mamaya?

Mark : Bakit?

Heart : Birthday kasi ng isang boss ko. Pwede ba tayo umatend ng birthday party nya?

Mark : O sige tingnan ko kung wala akong pasyente mamaya.

Heart : Okey sunduin mo ako dito sa office ha?

Mark : Sige.

Heart : Bye.

Mark : Bye.



Scenario (ICU ng Hospital)


(Mark pumasok ng kwarto nakita ang kaibigan ni Claudine)

Kaibigan : Good morning Doc.

Mark : Diba ikaw yung kaibigan ni Claudine?

Kaibigan : Opo Doc ako po yung sa Coffee Shop.

Mark : Ah yeah. Natatandaan ko na. Nasaan si Claudine?

Kaibigan : Pumunta po dito ang parents ni Paolo. Isinama nila si Claudine pupunta daw po yata sila ng Police Station.

Mark : Police Station?

Kaibigan : Opo Doc. Tungkol po yata doon sa nakasagasa kina Marky at Paolo kaya pumunta sila ng Police station

Mark : Ah ganun ba?

Kaibigan : Pero babalik din daw sya agad dito.

Mark : Sige check ko lang si Marky.


(Mark tiningnan ang kalagayan ni Marky)



Scenario (Labas ng Hospital)


(Mark papalabas ng ospital nakita si Claudine nakaupo sa may tabi ng punong kahoy)

(Mark nilapitan si Claudine nakitang umiiyak)

Mark : Dine, are you okey? Galing ako kanina sa ICU sabi ng kaibigan mo pumunta ka raw ng Police station.

(Claudine humagulgul ng iyak, Mark niyakap si Claudine)

Mark : What's wrong? Bakit ka umiiyak?

Claudine : Sabi ng mga police walang nakakita sa aksidente.

Mark : May awa ang dyos Dine. Malalaman mo rin kung sino ang taong nakasagasa ng anak mo.

Claudine : (Umiiyak) Namimiss ko na si Marky.

(Mark niyakap ng mahigpit si Claudine)





GAP 1




Scenario (Simbahan)


(Mark at Claudine bumaba ng kotse pumasok sa simbahan)

(Claudine lumuhod nagdasal, Mark pinagmamasdan si Claudine)

(Claudine umiiyak, Mark naluluha tinitignan si Claudine)


Scenario (Sa labas ng Simbahan)


(Mark at Claudine naglalakad palabas ng simbahan)

Claudine : Salamat Mark sinamahan mo ako dito.

Mark : Don't thank me, Dine. Nandito lang ako lagi para sa iyo.

(Mark niyakap si Claudine)


Samantala ..


Scenario (Office ni Heart)


(Heart naghihintay dumating si Mark)

Officemate 1 : Heart, baka hindi na dumating si Mark. Sumabay ka na sa amin.

Officemate 2 : Oo nga Heart, tawagan mo nalang si Mark. Pasunurin mo sa party.

Heart : Sige na mauna na kayo. Hihintayin ko si Mark baka may pasyente pa kaya di pa makalabas.

Officemate 1 : Tawagan mo kaya si Mark.

Officemate 2 : Kung maghihintay ka kay Mark, sasamahan ka namin dito.

(Heart tinawagan si Mark)


Scenario (Sa labas ng simbahan)


(Nag ring ang cellfone ni Mark)

Claudine : Mark hindi mo ba sasagutin ang fone mo? Kanina pa ring ng ring baka importante yang tawag.

Mark : Sandali lang sasagutin ko lang ang fone.

(Mark lumayo kay Claudine kausap si Heart)

(Claudine nakatingin kay Mark habang kausap si Heart)

(Mark lumapit uli kay Claudine)

Claudine : Si Heart ba ang kausap mo?

Mark : Ah hindi. Halika na bumalik na tayo sa ospital.

(Mark at Claudine sumakay ng kotse bumalik sa ospital)


Scenario (Office ni Heart)


Officemate 1 : O ano daw?

Heart : Hindi sya makakarating dahil may pasyente daw sya.

Officemate 2 : Yun naman pala eh. Sumama ka na sa amin.

Heart : Kayo na lang pupuntahan ko na lang si Mark sa ospital. Hihintayin ko sya para sabay kami mag dinner.

Officemate 2 : Ikaw ang bahala. Aalis na kami.

Heart : Enjoy the party.

(Mga officemates sumakay ng kotse umalis naiwan si Heart)



Scenario (Hospital)


(Heart sakay ng taxi nakita ang kotse ni Mark nag park sa parking)

(Heart nagulat bumaba ng kotse ni Mark si Claudine)

Heart : (Nasa isip) Magkasama sila pero bakit sabi ni Mark nasa operating room pa sya.

(Mark bumaba rin ng kotse tinawag si Claudine)

Mark : (Pasigaw) Dine, ang bag mo naiwan!

(Heart nanghina sa narinig na tawag ni Mark kay Claudine)

Heart : Dine? Dine ang tawag ni Mark kay Claudine? Sya si Dine?





GAP 2





Scenario (Bahay nina Mark at Heart)



(Heart nasa dining room nakaupo umiinom ng alak)

Heart : (Umiiyak) Sya si Dine? Of all people bakit sya pa?

(Heart naalala ang unang pagkikita nila ni Mark)


Flashback


Scenario (Sa loob ng kotse ni Heart)


(Heart nagmamaneho binabaybay ang daan nakita sa harapan ng kotse isang tao pagewang gewang na naglalakad)

(Heart hindi pinansin ang tao dinaanan tinignan sa rear view mirror ng kotse)

(Heart nakita nadapa ang tao sa tabing daan inihinto ang kotse na minamaneho)

(Heart bumaba ng kotse nilapitan ang taong nadapa)

Heart : Okey ka lang?


(Mark lango sa alak tiningnan si Heart tumayo naglakad uli papalayo)

(Mark nadapa uli Heart tinulungang makatayo si Mark)

Mark : Ano bang ginagawa mo? umalis ka nga dyan?

Heart : Ikaw na nga ang tinutulungan ikaw pa ang galit.

Mark : Bakit? humihingi ba ako ng tulong sa iyo? Umalis ka dyan!

Heart : (Nagalit) Kung ayaw mong tulungan kita eh di wag!


(Heart umalis iniwan si Mark na nakaupo sa gilid ng kalsada)

(Heart naglakad papunta ng kotse pumasok nag drive palayo)

(Heart nagda drive sa hindi pa kalayuan biglang bumuhos ang malakas na ulan naalala si Mark)

(Heart bumalik sa kinaroroonan ni Mark nakitang basang basa sa ulan si Mark)

(Heart bumaba ng kotse inalalayan si Mark papasok ng kotse)



Scenario (Bahay ni Heart)



(Heart inakay si Mark papasok ng bahay ihiniga sa sofa)

Heart : Naku! nakatulog rin ang lasing.


(Heart pinunasan at binihisan si Mark na basang basa sa ulan)

(Heart napatitig sa mukha ni Mark nakitang lumuha ang kanyang mga mata)

Heart : Ano kaya ang problema nya bakit kahit natutulog lumuluha ang kanyang mga mata.


(Mark biglang nagising umiiyak niyakap si Heart)

Mark : (Umiiyak) Dine, mahal na mahal kita. Bakit mo ako iniwan.


(Heart natigilan sa pag yakap at pag iyak ni Mark)

(Mark umiiyak niyakap si Heart ng mahigpit)

Mark : (Umiiyak) Dine, mahal na mahal kita.

Heart : (Nasa isip) Ngayon lang ako nakita ng lalaki umiiyak. Matindi siguro ang sakit na nararamdaman nya para umiyak ng ganito.


(Heart naawa niyakap rin si Mark)

(Mark nakatulog habang yakap si Heart)

(Heart dahan dahan ihiniga si Mark sa sofa nakita ang lungkot sa mukha ni Mark)

Heart : Sino kaya ang sinasabi nyang Dine?


Scenario (Labas ng bahay ni Heart)


(Heart nakikipaglaro sa mga aso)

(Mark nagising nakita si Heart naglalaro ng mga aso)


(Heart nakita si Mark)

Heart : Gising ka na pala. Naghanda ako ng breakfast para sa iyo nasa dining. Help yourself.


(Mark umalis lumabas ng gate naglakad papalayo)

(Heart nasa gate ng kanyang bahay tiningnan si Mark naglalakad papalayo)

Heart : Pambihira hindi man lang nagpasalamat.



Scenario (Isang Bar)



(Heart kasama ang mga kaibigan pumasok sa isang bar)

(Heart nakita si Mark sa isang mesa lasing na lasing)

Heart : Sandali lang.

Kaibigan 1 : Saan ka pupunta?

Heart : Punta lang ako ng cr.

Kaibigan 2 : Heart bumalik ka agad.


(Heart nilapitan si Mark)

Heart : Magpapakamatay ka ba talaga?


(Mark hindi pinansin si Heart nakatayo sa harap nya)

Heart : Hindi alak ang solusyon ng problema mo kay Dine.


(Mark nagpupuyos sa galit ang titig kay Heart)

Mark : Anong alam mo sa nararamdaman ko? Ha?

Heart : Alam ko kung gaano mo sya kamahal dahil halos patayin mo na ang sarili mo sa alak. Ang swerte naman nya may isang taong magpapakamatay dahil sa pag-ibig nya.


(Mark tumayo umalis lumabas ng bar)

(Heart sinundan si Mark)

Heart : Alam mo kung gusto mo talaga magpakamatay wag mo idaan sa alak. Humiga ka dyan sa kalye magpasagasa ka. Tapos agad ang pahihirap mo.

(Mark tuloy pa rin ang paglalakad papalayo kay Heart)



Scenario (Bahay ni Heart)


(Mark nagdoor bell)

(Heart lumabas binuksan ang gate)

Heart : (Nagulat) Bakit nandito ka?

Mark : Isasauli ko lang itong mga damit na pinagamit mo sa akin. At gusto ko rin magpasalamat sa pagtulong mo sa akin.

Heart : Matino ka naman pala kausap kapag hindi ka lasing.


(Mark nahiya sa sinabi ni Heart)

Heart : Sorry sa sinabi ko kagabi?

Mark : Okey lang tama ka naman eh. Ako dapata ang humingi ng sorry sa iyo.

Heart : Pasok ka pala.

Mark : Wag na. Ito lang talaga pinunta ko dito. Ako nga pala si Mark. Mark Fernandez.

Heart : Ako si Heart Evangelista.

Mark : Sige salamat uli Heart.

Heart : okey.

(Mark umalis sumakay ng kotse nagdrive palayo)



Scenario (Isang restaurant)



(Mark at Heart nagdidinner habang may tumutugtog ng piano)

Mark : Salamat sa pagpayag mo sumama mag dinner sa akin.

Heart : Kulang pa nga ito bayad sa pagsusungit mo.

Mark : I'm sorry sa lahat ng nasabi ko sa iyo noon.

Heart : Naiintindihan naman kita eh.

Mark : Thank you.

Heart : Syanga pala, do you work?

Mark : No, i don't. Hindi ako nagta trabaho.

Heart : Ha?

Mark : First year medical student ako pero huminto na.

Heart : Financial problem?

Mark : Hindi.

Heart : Oh i see, heart problem.


(Mark at Heart nagkatawanan)




GAP 3




Flash Forward



(Heart lasing na lasing umiiyak)

(Mark papasok ng bahay nakita si Heart umiinom ng alak)

Mark : Heart? anong ginagawa mo bakit naglalasing ka?

(Mark kinuha ang baso at bote ng alak)

Heart : Akin na yang baso ko. Ibalik mo ang bote ng alak ko!

Mark : Ano ba ang nangyayari sa iyo? Bakit ka umiinom?

Heart : Mark, bakit naglihim ka sa akin?

Mark : Tama na yan lasing ka na. Halika na.

Heart : Mark, tell me the truth. Si Claudine ba si Dine? Sya ba ang dati mong kasintahan?

Mark : Halika na Heart lasing ka na.

Heart : (Umiiyak) Tell me Mark! Sya ba si Dine? Please tell me sya ba si Dine! (Pasigaw) Sabihin mo sa akin si Claudine ba si Dine!

Mark : Yes! si Claudine ang dati kong girlfriend.

Heart : Mahal mo pa ba sya hanggang ngayon?

Mark : Lasing ka na Heart. Tama na yan.

Heart : (Pasigaw) For God's sake! sagutin mo ang tinatanong ko sa iyo! Mahal mo pa rin ba sya hanggang ngayon?

Mark : I'm sorry Heart.

Heart : You're sorry for what? For lying to me? or for still loving her hanggang ngayon. Tell me the truth Mark, mahal mo pa ba si Claudine? (Pasigaw) Sagutin mo ako!

Mark : Yes! i still love her. Mahal na mahal ko pa rin si Dine.

(Mark niyakap si Heart)

Mark : I'm so sorry Heart.

Heart : Please leave me alone. Please go Mark, iwan mo muna ako.

Mark : Heart, i can't do that.

Heart : Just, just leave me alone. I need to think.

Mark : Heart, don't do this.

Heart : (Pasigaw) I said leave me alone!

(Mark umalis iniwan si Heart umiiyak)

(Heart humagulgul ng iyak)

Heart : (Umiiyak) Bakit si Claudine pa? God, bakit sya pa?


Scenario (Hospital)


(Heart naglalakad papunta ng ICU ng ospital)

Heart : (Nasa isip galit) Bakit nagawa mo sa akin ito Claudine!


(Heart papasok ng ICU narinig si Claudine umiiyak)

Claudine : (Umiiyak) Marky, baby namimiss ka na ng mommy. Please gumising ka na.


(Heart natigilan sa balat na komprontahin si Claudine tungkol kay Mark)

Heart : (Nasa isip) Paano ko sya aawayin, ako ang naging dahilan kung bakit nagkaganyan ang anak nya at naging ganito ang kalagayan nilang mag ina.

(Heart umalis umiyak naglakad palabas ng ospital)




No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...