These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Monday, October 18, 2010

Pangarap Ka Na Lang Ba? (Episode 2: The Accident)






Scenario (Marky's School)


(Kotse pumarada sa harap ng school, fiancee bumaba ng kotse)

(Finacee nakatingin sa mga batang papalabas ng gate ng school)


Young son : (kumakaway) Tito Paolo! Tito Paolo!

Fiancee : (lumingon sa likod, ngumiti, kumaway) Marky!!


(Fiancee nilapitan ang young son kinuha ang school bag)

Fiancee : Let's go?

Young son : Tito Paolo uuwi na po ba tayo?

Fiancee : Oo Marky, kasi handa na ang surprise birthday party natin para sa mommy mo. Pero may dadaanan muna tayo. Pagkatapos susunduin natin mommy mo sa coffee shop bago tayo uuwi ng bahay.


(Fiancee at young son sumakay ng kotse umalis)



Scenario (Sa loob ng kotse habang binabaybay ang daan)


Young son : Tito Paolo, susunduin po natin si mommy?

Fiancee : Oo Marky, susunduin natin ang mommy mo sa coffee shop. Pero may dadaanan muna tayo.

Young son : Saan po tayo pupunta?

Fiancee : Kukunin ko ang regalo ko para sa mommy mo.

Young son : Ano po ang regalo nyo sa mommy ko?

Fiancee : Secret lang natin ito ha? Wag mo sasabihin sa mommy mo.

Young son : Opo di ko po sasabihin sa mommy ko.

Fiancee: May pinagawa akong singsing. Yan ang gift ko sa mommy mo.

Young son : Singsing po?

Fiancee : Oo Marky isang singsing. Yayayain ko na ang mommy mo magpakasal. Okey lang ba sa iyo magpakasal kami ng mommy mo? Gusto mo ba ako maging daddy?

Young son : Opo. Gusto ko po kayo maging daddy.

Fiancee : Salamat Marky tinatanggap mo ako maging daddy.

Young son : Basta po wag nyo lang paiiyakin ang mommy ko.

Fiancee : Hinding hindi ko paiiyakin ang mommy mo. Promise ko sa iyo yan. Eto na pala nandito na tayo. Huwag ka na bumaba ako na lang ang kukuha.

Young son : Sasama po ako sa inyo. Gusto ko po makita ang regalo nyo sa mommy ko. Sige na po.

Fiancee : Sige na nga.


(Fiancee at young son bumaba ng kotse tumawid ng daan)




GAP 1



Scenario (Conference room sa Subic)


(Heart katatapos lang ng business meetings)


Officemate 1 : Heart, uuwi ka na ng Maynila?

Heart : Oo.

Officemate 2 : Uuwi ka na agad? Hindi ka na sasama sa amin mag night out?

Heart : Kayo na lang. Gusto ko na umuwi. Tatlong araw na tayo dito. At saka hindi ako nakapag paalam kay Mark ng maayos bago ako pumunta dito. Sige mauuna na ako sa inyo. Enjoy your night out dito sa Subic.

Officemate 1 : Sayang naman di ka namin makakasama.

Heart : Next time na lang. Sige, bye!

Officemate 2 : Ingat sa pagmamaneho mo ha?

Heart : Okey, Salamat!


(Heart sumakay ng kotse umalis)


Scenario (Heart nagmamaneho ng kotse)



Samantala ..


Scenario (Jewelry Shop)


Saleslady : Good afternoon, may i help you?

Fiancee : May ipinagawa akong ring dito. Kukunin ko na.

Saleslady : Sandali lang po sir titingnan ko kung tapos na.

Fiancee : Last week ko pa inorder yun dito.

Saleslady : Ah okey po sir. Sandali lang po.


(Saleslady kinuha ang singsing na pinagawa)

Saleslady : Sir heto na po.

Young son : Tito Paolo, patingin nga po ng singsing?

Fiancee : Ayan o maganda ba?

Young son : WOW! ang ganda!

Fiancee : Miss bayad na ito ha?

Saleslady : Opo sir.

Fiancee : O Marky, halika na susunduin na natin ang mommy mo sa coffee shop.



Scenario (Heart driving home from a 3 day business meetings in Subic)

(Heart's phone rang)


Heart : Hello? Mark? I'm on the road. I'll talk to you later, i'm driving.

Mark : I need to talk to you about the annulment.

Heart : (nairita) I said i'll talk to you later. I'm driving.

Mark : (nagalit) Can you just pull over so we can talk?

Heart : I don't want to talk about it now.

Mark : (sumigaw) No! gusto ko pag usapan na natin ngayon ang tungkol sa annulment natin.

Heart : (sumigaw) Please Mark. Not now!

Mark : Nakapag desisyon na ako.

Heart : (begging) Mark, please let's work this out. I know we can work this out. Please Mark, don't do this to me.

Mark : I've made my decision. I'll file for annulment.

Heart : (nagalit) Ayoko! hindi ako papayag sa hinihingi mo!

Mark : (sumigaw) Heart! Heart!


(Heart umiiyak binilisan ang pagmamaneho)




GAP 2




(Heart umiiyak mabilis na pinapatakbo ang kotse)


Scenario (Fiancee at young son lumabas ng jewelry shop)

(Fiancee at young son masayang naglalakad, tumawid ng daan)


BAM!!!! (Heart biglang pumreno, nakabangga ng tao)


Heart : Oh my God! ano yun?

(Heart na realize nakabangga ng tao, na shock, natigilan, nanlamig, nanginig ang buong katawan)

Heart : Oh my God! anong nagawa ko? Nakasagasa ako ng tao!

(Heart still holding the steering wheel of her car, hindi maigalaw ang katawan sa takot)

Heart : Oh my God! Oh my God!

(Heart dahan dahan bumaba ng kotse, nakita ang taong nabangga)

Heart : My God! may dugong lumalabas sa ilong ng tao. (nagulat) Oh no! may kasamang maliit na bata. Oh my God! ang daming dugo!

(Heart hindi alam ang gagawin, nataranta, nanginig ang buong katawan sa nakita)

(Heart sumakay uli ng kotse umalis iniwan ang mga biktima nakahandusay sa daan)


(Heart umarangkada ng mabilis sa di kalayuan biglang pumreno)

(Heart natigilan, tahimik , halos marinig ang pintig ng puso sa kaba, hindi makapaniwala sa nangyari)

(Heart pilit pinapakalma ang sarili, halos hindi makahinga gustong umiyak ngunit di magawa dahil sa takot)


Heart : (nasa isip) Kailangan tawagan ko ang 911 para tulungan sila.


(Heart calling 911)

Heart : Hello? 911? may aksidenteng nangyari.



Scenario (911 paramedics tinutulungan ang mga biktima)

(Heart sa di kalayuan nakatingin habang binibigyan ng first aid ng paramedics ang mga biktima)



Scenario (Emergency room)


(Ambulansya dumating sa emergency entrance)


Nurse 1 : (Inutusan ang aid) : Kailangan ng stretcher dito bilis!

Nurse 2 : Paki page si Doctor Fernandez, may emergency!

Operator : Paging Doctor Fernandez to emergecy room now! paging Doctor Fernandez to emergency room now!


(Mark tumatakbo papuntang emegency room)


Mark : Anong nangyari dito? Paki check ng blood pressure ng pasyente.

Paramedic : Biktima ng hit and run sila Doc.

Nurse 2 : Doc may isa pang pasyente. Kasama ng taong yan.

Mark : Patay na ito. Masama ang tama ng taong ito. Nasaan ang isang pasyente?

Nurse 1 : Isang bata po Doc nandyan sa kabila.

Mark : Hindi rin maganda ang lagay ng bata. Matindi ang head injury ng batang ito. Paki sabi ihanda ang operating room. Kailangan maoperahan agad ang bata.




GAP 3




Scenario (Coffee shop ni Claudine)


(Nag ring ang telephone)


Claudine : Hello?

Hospital staff : Hello, pwede po ba makausap si Claudine Barretto?

Claudine : (kinabahan) Speaking, sino sila?

Hospital staff : Kayo po ba si Claudine Barretto?

Claudine : Ako nga po? Bakit po?

Hospital staff : Sa East hospital po ito, naaksidente po ang anak nyo. Ang kasama po nyang lalaki patay na po. Paolo Avelino po ang pangalan ng lalaking kasama ng anak nyo. Kung pwede po sana makapunta kayo dito kasi kailangan po maoperahan sa lalong madaling panahon ang anak nyo.

Claudine : (nagalit) Sandali lang hindi kita maiintidihan. Ano ba ang pinagsasabi mo?

Hospital staff : Ma'am naaksidente po ang anak nyo. Patay na po ang kasama ng anak nyo na si Paolo Avelino. Kung pwede po pumunta agad kayo dito sa East Hospital.


(Claudine binaba ang phone, sumigaw, nanginig, umiyak sa narinig na balita)


Claudine : (Sumigaw) Hindi!! Hindi!!

Employee 1 : Ma'am ano po ang nangyayari sa inyo? Ma'am!


(Claudine nanginginig, sumisigaw)


Claudine : (Sumisigaw) Marky!! Marky!! Ang anak ko! Ang anak ko!

Employee 1 : Tulong! tulong!

Employee 2 : Anong nangyari?

Claudine : (Sumisigaw) Madali kayo tawagin nyo si mang Jun! Kailangan namin pumunta agad sa ospital! Naaksidente si Marky at Paolo! Ang anak ko! Marky!! (Umiiyak)

(Claudine at mang Jun nagmamadaling pumunta ng ospital)



Scenario (Hospital)


(Claudine nagmamadaling bumaba ng kotse, tumakbo papuntang hospital information)

Claudine : Nurse nasaan yung naaksidenteng bata?

Nurse : Ma'am baka nasa emergency room po.

(Claudine tumtakbo papuntang emergency room)



Scenario (Emergency room)



Claudine : Nurse nasaan na yung naaksidenteng bata?

Nurse : Sino po kayo ma'am?

Claudine : (Nagalit) I'm the mother!

Nurse : Ma'am nasa operating room na po. Kailangan po kasi syang operahan agad kasi nagkaroon po ng matinding impact sa ulo ang anak nyo.

Claudine : (umiyak) What?? Oh my God, ang anak ko! Marky!!

Scenario (Mark inooperahan ang bata)



(Claudine naghihintay sa labas ng Operating Room umiiyak)

(Kaibigan ni Claudine dumating sa hospital)

Kaibigan : Claudine, what happened? Anong nangyari?

Claudine : (umiiyak) Si Marky naaksidente!

Kaibigan : (Nagulat) Ano? saan? Paano?

Claudine : Kasama sya ni Paolo.

Kaibigan : Si Paolo? Nasaan na si Paolo?

Claudine : (umiiyak) Paolo is dead. Patay na sya nang dumating dito.

Kaibigan : Oh my god! I'm sorry Claudine.



(Mark natapos operahan ang bata, palabas ng operatiing room)

Mark : Sino po ang kamag anak ng bata?

Kaibigan : Kaibigan po ako ng ina ng bata, Doc. Umalis sandali yung mother ng bata may pinirmahan lang sa billing office.

Mark : Ganun ba? Critical pa ang condition ng bata. The patient is comatose.

Kaibigan : Anong ibig nyong sabihin, Doc?

Mark : Hindi natin alam kung kailan magigising. Daldalhin sa ICU ang pasyente doon na kayo maghintay.

Kaibigan : Salamat po Doctor.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...