These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Sunday, October 10, 2010

Lagrimas (Episode 10: Suicide)

Scenario (Sementeryo)


(Chinagirl umiiyak habang ibinababa ang kabaong ng ama sa hukay)


(Mga tauhan ng Plantation nakiramay kay Chinagirl)


(Di kalayuan Pogiboy nasa loob ng kotse nakatingin kay Chinagirl at umalis)



Scenario (kwarto ni Chinagirl)


(Chinagirl tinatawagan si Pogiboy sa celfone)


Chinagirl : (umiiyak) Mark, sagutin mo ang tawag ko. (umiiyak)



Scenario (isang Bar)


(Pogiboy narinig ang tunog ng celfone tiningnan pero di sinagot ang tawag)


(Pogiboy nagpapakalasing sa alak naalala ang unang pagkikita nila ni Chinagirl)



Flashback


Scenario (isang bar)


Pogiboy : Beer please.

Chinagirl : Waiter! isang boteng alak pa nga.

Waiter : Ito po ma'am.

Pogiboy : (napatingin kay Chinagirl) Waiter, lasing na yata yung babae, bakit binigyan mo pa ng isang boteng alak?

Waiter : Lagi na po yan dito umiinom. Gabi gabi po nandidito po yan.

Pogiboy : May kasama ba siya?

Waiter : Wala po sir. Mag isa lang po yan umiinom dito gabi gabi.

Pogiboy : Kung lasing na siya, paano siya makaka uwi?

Waiter : Tinatawagan po niya ang driver niya para sunduin. Hindi niyo po ba siya nakikilala? Heart po ang pangalan niya. Isa po siyang anak ng mayamang intsek. Nag mamay-ari po ng mga malalaking negosyo ang pamilya niya. Bad trip po yan lagi dahil parating nasa headline lagi po nasasangkot sa gulo.

Chinagirl : (close up naluluha sa saya) Cheers! hahaha! waiter! pahingi nga ng ice. Waiter! sabi ng pahingi ng ice! Ano ba!

Pogiboy : Miss, miss lasing ka na.

Chinagirl : Ako ba ang kinakausap mo? Sino ka ba? Anong pakialam mo kung lasing na ako. Waiter! nasaan na ang ice ko!


Waiter : Eto na po ma'am.

Pogiboy : Miss, siguro tigilan mo na yan. Lasing na lasing ka na eh.

Chinagirl : Huwag mo nga ako pakialaman. Nagsicelebrate ako! Sino ka ba? Hindi mo ba ako nakikilala? Ha?

Pogiboy : Miss, wag ka magtaas ng boses. Pinagtitinginan ka ng mga tao.

Chinagirl : Anong pakialam ko sa mga taong yan! Hoy! kayo ano ang tinitingin tingin nyo sa akin? Di pa ba kayo sawa sa mga pictures ko? At ikaw, sino ka ba at bakit ka nangingialam?



(nawalan ng malay si Chinagirl)


Pogiboy : Miss, miss, miss! Waiter tawagan mo ang driver niya.

Waiter : Eh sir di ko po alam ang number ng driver niya. Siya lang po talaga ang tumatawag kapag aalis na dito.

Pogiboy : Ha? paano yan? tulog na yata ito. Miss, miss, miss, gumising ka!

Waiter : Tulog na nga yata sir.

Pogiboy : Kasi naman umiinon hindi naman pala kaya.



(Magsasara na ang Bar)


Waiter : Sir, magsasara na po kami.

Pogiboy : Ha? paano ito.

Waiter : Eh sir, isama niyo na lang po sa inyo.

Pogiboy : Ano?

Waiter : Eh magsasara na po talaga kami sir eh.

Pogiboy : Paano ba ito. Sandali pakihawakan baka may ID pwede natin matawagan ang pamilya.
Wala rin! Hindi mo ba talaga alam kung saan nakatira ang babaing ito?

Waiter : Hindi talaga sir. Naka charged po kasi ang babayaran niya sa account niya dito sa Hotel.

Pogiboy : Wala ba kayong record? o tel no.?

Waiter : Hindi ko rin po alam dahil ang accounting lang ang may alam. Pero sarado na po ang accounting office namin.

Pogiboy : O sige ako na ang bahala sa kanya.

Waiter : sige po sir.



(Binuhat palabas ng Bar ni Pogiboy si Chinagirl)




GAP 1




(Pogiboy umiiyak habang nagpapakalasing sa alak naalala ang nakakatuwang pangyayari sa kanila ni Chinagirl)



Flashback



(Bumaba ng kotse si Pogiboy at sinilip sa loob ng simbahan si Chinagirl)


Batang babae : Sir, bumili na po kayo ng mga rosas. Pwede nyo po ialay kay Mama Mary itong mga rosas.

Pogiboy : Magkano ba yan.

Batang babae : sampu po ang isa.

Pogiboy : Ilang piraso yan lahat.

Batang babae : Labing isa po.

Pogiboy : Bibilhin ko lahat. Pero kung pwede ibigay mo dun sa babaing naka pula. Ayun o.

Batang babae : Salamat po, maraming salamat po. Sige po ibibigay ko na sa babaing sinasabi mo.

Pogiboy : Sandali lang bata. Kapag nagtanong kung sino ang nagpapabigay, sabihin mo galing sa isang taong ubod ng pangit. At nakaka takot ang mukha.

Batang babae : eh sino po yun?

Pogiboy : Basta sabihin mo lang yun sa kanya.

Batang babae : Opo


(Lumapit kay Chinagirl ang batang babae)


Batang babae : Miss para po sa inyo.

Chinagirl : Ha? para sa akin?

Batang babae : Opo para sa inyo po yan. Ipinabibigay lang po sa kin.

Chinagirl : Sino, sinong nagpapabigay sa iyo?

Batang babae : Isang taong ubod po ng pangit. Nakakatakot nga po ang itsura nya eh.

Chinagirl : Ha? Nasaan yung taong yun?

Batang babae : wala na po umalis na. Ayan po basta nabigay ko na sa inyo.

Chinagirl : Sandali lang.


(Chinagirl hinabol ang batang babae palabas ng simbahan)


Chinagirl : (nasa isip) sino kaya yung taong yun?



(Sa labas ng simbahan pinagmamasadan si Chinagirl habang litong lito)


Pogiboy : (sa loob ng kotse natatawa kay Chinagirl) Yan ang bagay sa iyo. Ang suplada mo.



GAP 2



(Pogiboy patuloy nagpapakalunod sa pag inom ng alak naalala ang magandang tagpo kasama si Chinagirl)



Flashback



Pogiboy nasa likod ni Chinagirl



Pogiboy : Charaaan!

Chinagirl : (napalingon sa likod) Ginulat mo naman ako. Para sa akin yan?

Pogiboy : Sino pa ba sa tingin mo ang bibigyan ko ng bulaklak? Ikaw lang naman ang taong gusto kong bigyan ng bulaklak.

Chinagirl : Huhumm! nambola ka nanaman.

Pogiboy : Hindi pambobola ang sinasabi ko. Ikaw lang talaga ang nais kong bigyan ng bulaklak.

Chinagirl : Anong ginagawa mo dito. Akala ko ba may business trip ka.

Pogiboy : Pinakansel ko ang trip. Mamimiss kasi kita kapag umalis ako.

Chinagirl : Ikaw talaga araw araw na tayo magkasama, di ka pa ba nagsasawa sa akin?

Pogiboy : Hinding hindi ako magsasawa sa iyo kahit kaylan man. Isang minuto lang di kita makita miss na agad kita.

Chinagirl : Nambola ka pa. If i know kapag wala ako, malay ko ba may ibang babae kang kasama.

Pogiboy : Sumpa man ikaw lang talaga.

Chinagirl : OO na naniniwala na ako sa iyo. Nabola mo nanaman ako. hahahaha!



Tampisaw … habulan… magandang tagpo…( with matching camera effect either slowmo o grainy shot)

(Per second fast showing ng mata ni Pogiboy at Chinagirl showing different emotion)



GAP 3



Scenario (Pogiboy natutulog)


Pogiboy : (nagising sa ring ng celfone) hello? sino? yaya ni Heart? huminahon po kayo. Ano po ang nangyari? Sige po pupunta na ako dyan!


Scenario (Ospital)


(Pogiboy nagmamadaling bumababa ng kotse tumatakbo papasok ng ospital)

Yaya : (umiiyak) Mark, si Heart!

Pogiboy : Yaya! bakit anong nangyari sa kanya?

Yaya : (umiiyak) Si Heart! si Heart! (umiiyak)

Pogiboy : Yaya! anong nangyari kay Heart?

Yaya : (umiiyak) Tinangka niyang magpakamatay! (umiiyak)

Pogiboy : Ano??

Yaya : Nakita ko nalang siya sa loob ng kanyang kwarto nakahandusay. Naglaslas siya ng pulso. (umiiyak)

(Pogiboy nanlumo sa narinig)


Yaya : Doctor kumusta na po si Heart?

Doctor : Kritikal ang lagay niya. Maraming dugo ang nawala sa kanya. The patient is not responding sa lahat ng emergency measures na ginagawa namin.

Pogiboy : Pwede ko po ba siyang makita Doctor?

Doctor : Opo sir.


(Pogiboy pumasok sa kwarto ni Chinagirl na nag aagaw buhay)

(Pogiboy lumapit kay Chinagirl)


Pogiboy : Heart, Heart, naririnig mo ba ako? (umiiyak) Bakit mo ginawa yun? Mahal kita Heart, mahal na mahal. Lumaban ka, kailangan kita. (umiiyak) Hindi ko kayang mabuhay ng wala ka. Heart, lumaban ka! (umiiyak)


(Pahina ng pahina ang heart rate ni Chinagirl hanggang nag-flatline)


Pogiboy : Doc! Doc! anong nangyayari?

Doctor : Lumabas muna kayo sir.


(Pogiboy sa labas ng pintuan habang pinagmamasdan ang ginagawa ng mga doctor kay Chinagirl)


Doctor : We're sorry. We did our best pero patay na sya. We're really sorry.

Pogiboy : No! No! No!!!

Yaya : (umiiyak) Heart! dyos ko Heart!



(Pogiboy niyakap si Chinagirl ng mahigpit)


Pogiboy : (sumigaw ng malakas) Heart!! (humagulgul) Heart!!



GAP 4



Makalipas ang dalawang linggo.


Scenario (Bahay ni Pogiboy)


Kaibigan : Inumin nyo na po ang gamot nyo Mr. Chan.

Mr. Chan : May balita na ba kung nasaan na si Mark?

Kaibigan : Wala pa nga po Mr. Chan. Pinuntahan ko na nga po lahat ng mga dati namin kakilala sa Tondo, hindi rin daw po nila nakikita si Mark doon.

Mr. Chan : Labis na akong nag aalala sa kanya.

Kaibigan : Ako nga rin po. Sana kahit tumawag man lang siya.

Mr. Chan : O sige kapag may nabalitaan ka tungkol kay Mark, ipag alam mo kaagad sa akin.

Kaibigan : Opo Mr. Chan.



Scenario (isang kalye)


(Pogiboy nakaupo sa isang tabi, madungis, tulala, wala sa sarili, matamlay, walang sigla, mukang palaboy laboy)


(Kaibigan binabaybay ang daan, nadaanan si Pogiboy)


Kaibigan : Manong sandali lang! Ihinto mo ang sasakyan!



(Kaibigan bumaba ng kotse)


Kaibigan : Mark! Mark! ikaw nga si Mark! anong nangyari sa iyo? Bakit nagkaganyan ka?

Pogiboy : (nagulat) sino ka?

Kaibigan : Hindi mo ba ako nakikilala? Ako ang best friend mo, remember? Halika sumama ka na sa amin. Labis nang nag aalala sa iyo si Mr. Chan.


(Tumakbo papalayo si Pogiboy)


Kaibigan : Mark! Mark! bumalik ka dito!



GAP 5



Flash Forward


Scenario (Mental Hospital)


(Kwarto ni Pogiboy sa ospital)


Doctor : Mr. Fernandez, clear na po lahat ng papers nyo. Pwede na po kayo lumabas anytime.

Pogiboy : Maraming salamat Doctora.


(Kaibigan pumasok sa kwarto)


Kaibigan : O ready ka na?

Pogiboy : OO.

Kaibigan : Come on let's go home!


(Palabas na sina Pogiboy at Kaibigan sa ospital)


(Sa labas ng ospital sinalubong sina ng ama ni Pogiboy at ni Mr. Chan)


(Pagkakita ni Pogiboy sa ama, niyakap niya ito ng mahigpit)




THE END

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...