These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Monday, October 18, 2010

Pangarap Ka Na Lang Ba? (Episode 10: The Ending)


Episode 10 - The Ending
Scenario (Bahay ng kaibigan ni Heart)



(Heart at kaibigan nag uusap sa labas ng bahay)

Kaibigan : Heart, hindi mo ba tatawagan si Mark?

(Heart hindi sumagot tila may malalim na iniisip)

Kaibigan : Heart, are you listening to me?

Heart : (Nagulat) Ha? May sinasabi ka?

Kaibigan : Sabi ko hindi mo ba tatawagan si Mark.

Heart : Ayoko syang tawagan.

Kaibigan : Bakit ayaw mo tawagan si Mark? Baka nag aalala na yun dahil ilang araw ka na di umuwi sa bahay nyo.

Heart : Alam nya umalis ako ng bahay.

Kaibigan : OO nga alam nya na umalis ka. Pero hindi mo naman ipinaalam kung nasaan ka. Kaya siempre mag alala yun sa iyo.

(Heart hindi kumibo sa sinabi ng kaibigan umalis)





Scenario (Kwarto ng kaibigan)



(Heart natutulog napanaginipan uli ang nangyaring aksidente)



Dream Sequence


(Heart still holding the steering wheel of her car, hindi maigalaw ang katawan sa takot)

Heart : Oh my God! Oh my God!

(Heart dahan dahan bumaba ng kotse, nakita ang taong nabangga)

Heart : My God! may dugong lumalabas sa ilong ng tao. (nagulat) Oh no! may kasamang maliit na bata. Oh my God! ang daming dugo!

(Heart hindi alam ang gagawin, nataranta, nanginig ang buong katawan sa nakita)

(Heart sumakay uli ng kotse umalis iniwan ang mga biktima nakahandusay sa daan)



(Balik sa kwarto ng kaibigan ni Heart)


(Heart sumisigaw kaibigan nagising)

Kaibigan : Heart! Heart! Gising!

(Heart nagising sumisigaw at umiiyak)

Kaibigan : Heart anong nangyayari sa iyo.

(Heart pawis na pawis halos hindi makhinga sa takot)

Kaibigan : Heart! are you okey?

Heart : Okey lang ako.

Kaibigan : Masama yata ang napanaginipan mo.

Heart : (Nasa isip) Hindi ko na kaya itago pa ang nangyari. Hindi ko na kaya. (Umiyak)

Kaibigan : Heart bakit ka umiiyak?

Heart : (Umiiyak) Wala.

Kaibigan : Anong wala?

(Heart humiga tumalikod tinago sa kaibigan ang pag iyak)



Scenario (Hospital)



(Claudine at Marky naglalakad palabas ng opsital)

(Mark nakita sina Claudine at Marky sa labas ng ospital)

(Mark tumatakbo palabas ng ospital tinawag si Claudine)


Mark : Dine!

Claudine : Mark.

Mark : Lalabas na kayo?

Claudine : Oo.

(Claudine tumingin at pinalapit si Marky kay Mark)

Claudine : Baby, say goodbye to Doctor Mark.

Marky : (Kumaway) Babay po Doctor Mark.

(Mark niyakap ng mahigpit si Marky)

Mark : Marky, be good to your mommy ha? Alagaan mo mommy mo.

Marky : Opo Doctor Mark.

(Mark tinitigan ang mukha ni Marky, niyakap uli ng mahigpit)

(Claudine pinagmamasdan ang pag papaalam ni Mark kay Marky)

Claudine : Marky, come on baby, pumasok ka na sa kotse.

Mark : Sandali lang Marky.

(Mark binigay kay Marky ang relo na iniwan ni Claudine nung araw na umalis sya)

(Claudine nagulat sa nakitang relo na ibinigay ni Mark kay Marky)

Claudine : Mark, you still have that watch?

Mark : Bawat oras na lumilipas, bawat minuto, naaalala kita, Dine. Nangangarap na isang araw makita ka uli at mayakap. I want him to have this, upang maramdaman ni Marky na sa bawat oras ng buhay ko, laging nasa isip ko sya.

(Claudine naiiyak sa sinabi ni Mark pilit tinatago ang pagluha)

Claudine : Marky, say thank you to Doctor Mark.

Marky : Thank you po Doctor Mark.

(Mark lumuha ang mga mata nakatingin kay Marky habang papasok ng kotse)

Claudine : Balang araw malalaman rin ni Marky ang tungkol sa iyo. For now, ayoko ma confuse ang bata. Baka hindi pa nya maintindihan.

Mark : (Umiiyak) I understand. Naiintindihan ko, Dine.

Claudine : In time, Mark, malalaman din nya ang lahat. We have to go.

Mark : Do you have to do this, Dine?

Claudine : Nakapag pasya na ako, Mark. Sa america na muna kami titira. Doon na sya magpapagaling. Bukas na ang alis namin.

Mark : (Umiiyak) Dine, Please don't leave.


(Mark niyakap si Claudine ng mahigpit habang umiiyak)

Claudine : We have to go, Mark.

Mark : Don't leave me again, Dine.


(Claudine kumawala sa yakap ni Mark tumalikod naglakad papuntang kotse umiiyak)

Mark : (Umiiyak) Dine!

(Claudine hindi tumingin kay Mark umiiyak habang umaalis ang sinasakyang kotse palabas ng gate ng ospital)

Mark : (Umiiyak) Dine!

(Mark umiiyak nakatingin sa umalis na kotse)




GAP 1




Scenario (Coffee Shop ni Claudine)



(Kotse nagpark sa harap ng coffee shop Claudine at Marky bumaba)

(Kaibigan sinalubong si Claudine)

Kaibigan : Claudine!

(Claudine lumapit at niyakap ang kaibigan)

(Kaibigan napatingin kay Marky)

Kaibigan : Hi Marky, how are you?

(Marky nakatingin tila hindi kilala ang kaibigan)

Kaibigan : Hindi mo ba ako nakikilala?

Claudine : Pasensya ka na friend. Kalalabas lang namin ng ospital.

Kaibigan : Claudine, are you sure you wanna go?

Claudine : Yeah! I need to go. Gusto ko makalimutan ng anak ko ang insidenteng nangyari sa kanya dito.

Kaibigan : Sandali may kukunin ako.


(Kaibigan may kinuhang isang maliit na regalo iniabot kay Claudine)

Kaibigan : Dumaan dito ang mommy ni Paolo. Pinabibigay ito sa iyo. Nakalimutan daw niya ibigay sa iyo noong araw ng libing ni Paolo.

Claudine : Ano ito?

Kaibigan : Hindi ko alam. Nakuha daw ng mommy ni Paolo sa bulsa ng kanyang pantalon noong araw nang maaksidente sila ni Marky.

(Claudine binuksan ang maliit na regalo nakita isang singsing)

(Claudine naiyak sa nabasang nakasulat sa maliit na card, "Surprise! Will you marry me?)


Flashback


(Paolo nasa likuran tinakpan ang mga mata ni Claudine)

Claudine : (Nagulat) Paolo?

Paolo : Bakit alam mo ako ito?

Claudine : Bakit nandito ka?

Paolo : It's your birthday today! Gusto ko ako ang una at huling babati sa iyo ng happy birthday!

Claudine : Pwede naman tumawag ka na lang.

Paolo : Gusto kita batiin ng personal kasi baka hindi ko na masabi sa iyo ang happy birthday mamaya.

Claudine : Bakit naman?

Paolo : Basta may surprise ako sa iyo mamaya.

Claudine : Ano nga? Sabihin mo na kasi.

Paolo : Basta surprise! May gustong gusto akong sabihin sa iyo mamaya. I really need to ask you a very important question kasi baka hindi ko na matanong sa iyo yun forever.

Claudine : Ano? Hindi kita maintindihan.

Paolo : Basta mamaya. O sige aalis na ako. See you later!

Claudine : Ang daya mo talaga!


Flash Forward


(Kaibigan lumapit niyakap si Claudine)

Kaibigan : I'm so sorry, Claudine.

(Claudine umiyak ng umiyak)

Claudine : (Umiiyak) Ito pala ang sinasabi ni Paolo na gustong gusto nyang itanong sa akin.

(Kaibigan niyakap si Claudine habang umiiyak)


(Claudine nakaupo kaharap ang kaibigan)

Kaibigan : Bukas na ba ang flight nyo papuntang america?

Claudine : Oo.

Kaibigan : I'm gonna miss you friend.

Claudine : Ikaw na ang bahala dito sa coffee shop.

Kaibigan : Don't worry i'll take care of your coffee shop, habang wala ka.

(Claudine tinitignan ang buong coffee shop)




GAP 2




Scenario (Hospital)



(Mark nasa toktok ng ospital nakatingin sa malayo naalala si Marky)


Flashback


Marky : (Kumaway) Babay po Doctor Mark.

(Mark niyakap ng mahigpit si Marky)

Mark : Marky, be good to your mommy ha? Alagaan mo mommy mo.

Marky : Opo Doctor Mark.

(Mark tinitigan ang mukha ni Marky, niyakap uli ng mahigpit)



Flash Forward


(Mark naluha sa naalalang pag alis nila Marky at Claudine)




Scenario (Libingan ni Paolo)



(Claudine nakatingin sa pangalan ni Paolo umiiyak)

Claudine : You've been good to me, Paolo. Kahit alam mong may iba akong minamahal but you never leave me. You've been a good friend to Marky. Alam mo ba hindi nya alam na wala ka na? Ayokong masaktan si Marky sa pagkawala mo.


Flashback


(Burol ni Paolo)

(Claudine umiiyak sa harap ng ataul ni Paolo)

Claudine : (Umiiyak) Paolo! Thank you so much for everything. I will really miss you.

(Claudine lumapit sa parent ni Paolo na umiiyak)

Claudine : (Umiiyak) I'm sorry po!

Paolo's mom : Mahal na mahal ka ng anak ko. I'm sorry about your son.

(Claudine niyakap ang ina ni Paolo)


Scenario (Libing ni Paolo)


(Claudine humagulgul habang binababa ang kabaong ni Paolo sa libingan)

Claudine : (Nasa isip) Paolo, mamimiss kita. (Umiiyak)



Flash Forward


Claudine : (Umiiyak) Paolo, why do you have to leave? Bakit mo kami iniwan ni Marky.



Scenario (Bahay ng kaibigan ni Heart)


(Heart binuksan ang pinto ng bahay nakita si Mark)

Heart : Anong ginagawa mo dito?

Mark : We need to talk.

Heart : Paano mo nalaman nandito ako?

(Heart umalis sa harap ni Mark)

(Mark hinarap si Heart)

Mark : Heart, we need to talk.

(Heart pilit umaalis pinipigilan ni Mark)

Mark : Heart, i'm sorry. Alam ko labis kitang nasaktan. Patawarin mo ako. Bumalik ka na sa bahay.

Heart : Paano si Claudine?

Mark : Aalis na sila Dine pupunta na sila ng america.

Heart : Sa america? Kasama ang anak nyo?


(Mark nagulat sa sinabi ni Heart)

Mark : Paano mo nalaman ang tungkol sa anak namin ni Dine?

Heart : Narinig ko noong nag aagaw buhay ang bata. Sinabi ni Claudine na ikaw ang ama ni Marky.

(Heart tumalikod kay Mark)

Heart : (Umiiyak) Mark, mas kailangan ka ni Claudine. Kailangan ka ng anak nyo.

Mark : Aalis sila bukas. Pupunta sila sa america at doon na magpapagaling si Marky.

Heart : Sundan mo sila, Mark.

(Heart umalis sa harapan iniwan si Mark)

(Mark sinundan pilit hinaharap si Heart, Heart umiiwas harapin si Mark)

Mark : I'm sorry if i hurt you. I want you back.

Heart : Paano si Claudine at ang anak nyo?

Mark : Heart, magsimula tayo uli.

Heart : I don't know, Mark.

Mark : Alam ko marami akong pagkukulang sa iyo. Please Heart, give me another chance.

(Heart umiyak niyakap si Mark ng mahigpit)




GAP 3




Scenario (Airport)



(Sasakyan nagpark sa harap ng airport, Claudine, Marky at kaibigan bumaba ng kotse)

Kaibigan : Claudine, i'm gonna miss you.

Claudine : Ako rin. I'll keep in touch.

Kaibigan : Sige ingat kayo, wag mo kalilimutan balitaan mo ako lagi.

Claudine : Marky, say babay to your tita.

Marky : (Kumaway) Bye tita!

Claudine : We have to go inside na.

Kaibigan : Okey take care. Bye! Bye Marky!

Marky : Bye tita!

(Claudine niyakap ang kaibigan pumasok sa loob ng airport)



Scenario (Hospital)


(Mark nasa toktok ng ospital nakatingin sa langit)

Mark : (Nasa isip) Ngayon ang alis nila papuntang america.

(Mark napansin dumaan ang isang eroplano)

(Mark tumulo ang luha sa mga mata habang nakatingin sa dumaang eroplano)



Scenario (Bahay nila Mark at Heart)


(Mark nakaupo sa labas ng bahay, Heart lumapit Mark inakbayan si Heart)

Heart : Ano iniisip mo?

Mark : Wala naman.


(Mark tumingin kay Heart)

Mark : I’m sorry, Heart, I never meant to hurt you.

Heart : Wag kang mag sorry, Mark dahil naiintindihan kita.

(Mark niyakap si Heart ng mahigpit)



Scenario (Bahay nila Mark at Heart)



(Heart naghahanda ng mga gamit para sa bakasyon nila ni Mark)

Heart : Mark, wag mo na dalhin itong mga toiletries. Doon na tayo bumili.

Mark : Okey sige.

(Mark at Heart nagmamadling lumabas ng bahay sumakay ng kotse at umalis)


Scenario (Isang beach resort)


(Mark at Heart naglalakad hawak kamay sa may dalampasigan ng dagat)

Heart : I'm so happy natuloy rin ang balak nating second honeymoon.

Mark : Masaya rin ako, Heart, na napasaya kita.

(Mark hinarap si Heart hinalikan sa labi at niyakap ng mahigpit)



Scenario (Sa loob ng kwarto ng beach resort)


(Mark hinalikan si Heart sa noo, sa ilong at sa labi)

(Mark dahan dahang inihiga si Heart sa kama hinalikan sa labi)

(Mark at Heart nagtalik sa magdamag)


Scenario (Sa beach)


(Mark nakatayo sa dalampasigan nakaharap sa dagat)

(Heart lumapit kay Mark)

Heart : Anong ginagawa mo dito?

(Mark nagulat kay Heart)

Mark : Gising ka na pala. Tinitignan ko lang ang hampas ng alon ng dagat.

Heart : Anong nasa isip mo?

Mark : Ikaw.

Heart : Ako?

Mark : Oo ikaw. Parang mga alon sa dagat humahampas ngunit hindi napapansin. Lagi ka sumasabay sa alon ng buhay ko pero hindi ko pinahahalagahan ito.

Heart : Hindi ko naman kailangan pansinin mo ako.


(Mark niyakap si Heart ng mahigpit)

Mark : I'm sorry Heart. Thank you for being always there for me.

(Mark hinalikan si Heart sa labi)




GAP 4




Scenario (Bahay nila Mark at Heart)



(Heart nasa kwarto inaayos ang mga gamit ni Mark sa ospital)

(Mark biglang pumasok sa kwarto)

Mark : Heart, may naghahanap sa iyo sa baba.

Heart : Naghahanap sa akin? Sino?

(Mark hindi umimik lumabas ang kwarto, Heart sumunod kay Mark)

(Sa may sala ng bahay may dalawang taong nakatayo)

Policeman 1 : Magandang umaga po. Kayo po ba si Heart Fernandez?

Heart : Ako nga. Bakit anong kailangan nyo?

Policeman 2 : Ma'am may warrant of arrest po kami para sa inyo.

(Mark nabigla sa sinabi ng police tungkol sa warrant of arrest)

Mark : Anong ibig nyong sabihin may warrant of arrest kayo para sa asawa ko.

Policeman 1 : Sorry po sir. Kailangan lang po namin dalhin ang asawa nyo for questioning.

Mark : Sandali, questioning para saan?

Policeman : Sir, tungkol po sa aksidenteng nangyari kina Paolo Avelino at Marky Barretto. May nakakita po kasi sa asawa nyo na sya ang nakasagasa sa kanila.

(Mark nanlumo sa narinig na sinabi ng mga police tumingin kay Heart)


(Heart hindi makatingin kay Mark)

Mark : Heart, anong sinasabi ng mga police?

Heart : (Umiyak) I'm so sorry, Mark.

Mark : Anong ibig mong sabihin?


(Heart umiyak nakatungo napaluhod sa harap ni Mark)

Mark : Heart, hindi kita maintindihan!

Heart : Mark, patawarin mo ako. Hindi ko sinabi sa iyo na ako ang nakasagasa sa anak nyo ni Claudine at nakapatay sa fiancee nya.

(Mark lumayo kay Heart hindi alam ang gagawin)

(Mark nakatingin kay Heart tumutulo ang mga luha hindi makapagsalita)

(Heart sumakay sa sasakyan ng mga police umalis naiwan si Mark)

(Mark dali daling lumabas ng bahay tumakbo papuntang kotse sumakay sinundan si Heart)


Scenario (Police Station)


(Mark dumating sa Police Station, Heart palabas ng Police Station)

Mark : Heart! Are you okey?

(Heart umiiyak lumapit kay Mark, Mark niyakap si Heart ng mahigpit)

Heart : (Umiiyak) I'm sorry Mark. Hindi ko agad sinabi sa iyo ang totoo. Patawarin mo ako.

Mark : Naiintindihan kita, Heart.

Heart : (Umiiyak) Mark, kasalanan ko ang nangyari sa anak nyo ni Claudine! Patawarin mo ako. Ako ang may kasalanan sa nangyari sa anak mo!

Mark : Heart, listen to me, hindi mo kasalanan ang nangyari, it was an accident.

(Mark niyakap si Heart ng mahigpit)



Scenario (Bahay nila Mark at Heart)



(Heart palabas ng kwarto bumaba ng sala may dalang mga gamit, Mark nakita si Heart)

Mark : Anong ibig sabihin nito?

(Mark lumapit kay Heart, Heart tumalikod kay Mark)

Heart : Nahihiya ako sa iyo Mark, dahil hindi ko agad sinabi ang tungkol sa aksidente.

Mark : Bakit may dala kang mga gamit?

Heart : Mark, gusto ko muna umalis. Nakukunsensya ako sa nagawa ko sa anak ninyo ni Claudine.

(Mark hinarap hawak ang balikat ni Heart)

Mark : Heart, look at me! It was an accident.

Heart : Alam ko Mark. But please let me go.

Mark : Then why do you have to go? Why do you have to do this?

Heart : I'm doing this for myself. Kahit napatawad na ako ng mga magulang ni Paolo, hindi pa rin ako matatahimik.

Mark : Why do you have to leave me?

Heart : I have to Mark! Dahil kapag magkasama tayo, naaalala ko ang nagawa ko sa anak nyo ni Claudine.

Mark : Don't do this, Heart. Hindi mo kasalanan ang nangyari.

Heart : Mark, sana maiintidihan mo ako kung bakit kailangan ko gawin ito.

Mark : Please don't go. Tutulungan kita!

Heart : No Mark! Gusto kong mapatawad ko ang sarili ko sa nangyari.

Mark : (Umiyak) Heart! Please don't do this.

(Heart hinarap si Mark hinawakan ang pisngi tinignan sa mata)

Heart : I'll be okey. Ayokong mag alala ka sa akin.

Mark : I love you, Heart.

(Heart umiyak sa sinabi ni Mark)

Heart : (Umiiyak) That was the first time you said it to me.


(Heart umiyak niyakap si Mark)

Heart : (Umiiyak) I love you too, Mark. I really, really do love you.


(Heart niyakap ng mahigpit si Mark, umiyak umalis iniwan si Mark)

Mark : (Umiiyak) Heart! Wag ka umalis.


(Heart hindi nilingon ang tawag ni Mark lumakad palabas ng bahay)

Mark : (Umiiyak) Heart! Wag mo gawin ito! Heart!

(Mark nakatingin sa pag alis ni Heart umiiyak)




Scenario (Loob ng Kotse)



(Mark nagmamaneho ng kotse binabaybay ang daan naalala)


Flashback


Claudine : Mark tulungan mo si Marky! (Pasigaw) Tulungan mo ang anak natin!

(Mark nabigla sa sinabi ni Claudine)

(Mark hinawakan sa balikat pilit na hinarap si Claudine)

Mark : Anong sinabi mo?


(Claudine hindi makatingin kay Mark)

(Mark pilit tinatanong si Claudine)

Mark : Dine, anong sinabi mo?

Claudine : (Umiiyak) Anak mo si Marky. Anak natin sya.


Flash Forward


(Mark umiiyak habang nagmamaneho ng kotse papalayo)





The End

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...