These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Sunday, October 10, 2010

Lagrimas (Episode 5: Hatred)



Scenario (Sementeryo)


(Sa pontod ng ina at ama)

Pogiboy : (Galit na lumuluha) Mama, Papa, nakabalik na po ako. Pinagbuti ko ang pag aaral ko sa America upang magamit ko lahat ng natutunan ko sa mga taong nagpahirap sa atin. Makakamit nyo na rin ang katarungang matagal nang ipinagkait ng panahon. Hahanapin ko ang mga taong umapi sa ating pamilya. Papa, kukunin ko sa taong kumuha ng mga negosyo mo. At pahihirapan ko rin ang mga mahal nila sa buhay tulad ng pagpapahirap nila sa atin. Mama, hindi ako titigil hangga't hindi nabibigyan ng katarungan ang ginawa nilang pagpatay sa iyo. Magbabayad silang lahat. Isinusumpa ko.


(Papaalis na si Pogiboy, tumunog ang cellfone at sinagot habang naglalakad)

(Isang babaeng may dalang bulaklak naglalakad papalapit, si Chinagirl)

(Nagkasalubong ngunit hindi nakita ni Pogiboy dahil may kausap sa cellfone)

(Napansin ni Chinagirl ang lalaki habang nadaanan niya at napalingon muli sa lalaking may kausap)



(Sa puntod ng ina)


Chinagirl : Mama, miss na miss na kita. (Crying) Happy birthday po.


Scenario (Chan Corporation)


Manager 1 : Pinapatawag nyo raw po ako sir?

Pogiboy : Yes. I want you to make a list of our prime products and its competitors. Gusto ko malaman kung sino ang mga kalaban ng mga produkto natin. I want it as soon as possible.

Manager 1 : Opo sir.

Pogiboy : By the way i want to see the Production Area.

Manager 1 : okey po sir, sasamahan ko po kayo.



(Production Area)


Production Manager : Good morning po sir.

Pogiboy : Wala bang problema sa beverage production natin? On time ba kayo sa deadline ng delivery? Make sure everything is in order. Kailangan natin matalo ang kalabang produkto by being on time sa production at delivery.

Production Manager : Opo sir. Sinisikap po talaga namin matugunan ang lahat ng sinabi nyo.

Pogiboy : Mabuti kung ganun. Sige ipagpatuloy nyo lang ang ginagawa nyo.

Manager 1 : Sir gusto nyo po mag ikot sa production area?

Pogiboy : Hindi na. Paki sabihan na lang ang ibang heads magkakaroon tayo ng meeting mamaya.

Manager 1 : Opo sir sasabihan ko po sila.


Scenario (Opisina ni Pogiboy)


Manager 1 : Sir, eto na po ang ipinagagawa nyo sa akin. Nakalagay na po dyan lahat ng competitors natin pati na rin po kung sino ang namumuno ng mga kumpanya. Isinama ko na po ang sales report ngayong buwang ito.

Pogiboy : Sige salamat.

Manager 1 : May ipagagawa pa po ba kayo sir?

Pogiboy : No wala na. Magkita na lang tayo mamaya sa meeting.

Manager 1 : Opo sir. Aalis na po ako.

Pogiboy : Okey.


(Binabasa ang report ng manager)


Pogiboy : (nasa isip) Mr. Ramon Evangelista. Presidente ng Evangelista Corporation. Parang familiar ang pangalang ito. Sila ang direct competitor ng produkto namin.
(intercom) Miss Cruz, paki tawag nga si Mr. Santos.

Secretary : Opo sir.

Manager 2 : Good morning po sir. Pinapatawag nyo daw po ako.

Pogiboy : Oo maupo ka. Gusto ko pag aralan at alamin mo ang lahat ng tungkol sa Evangelista Corporation. Find out the background and history of this company.

Manager 2 : Yes sir.



GAP 3


Scenario (Sa Bar)


(Dumating sasakyan sa labas ng bar)


Pogiboy : (bumababa ng kotse) Boy paki bantayan.

Batang tambay : Punasan ko po uli ang oto nyo sir?

Pogiboy : Hindi na. Malinis na yan. Kagagaling lang car wash. Bantayan mo lang.

Batang tambay : Sige boss.


(Pogiboy pumasok sa bar tila may hinahanap)


Pogiboy : (nasa isip) Wala yata yung babaing lasengga.

Waiter 1 : Sir, dun po sa dulo walang nakaupo.

Pogiboy : Okey, bigyan mo ako ng isang beer.

Waiter 1 : Yun lang Boss?

Pogiboy : Oo yun lang. Ah waiter wala yata ngayon yung regular customer nyong babaing lasengga.

Waiter 1 : Sino pong babaing lasengga?

Pogiboy : Yung babaing lagi umiinom dito lasing na lasing tapos nakakatulog na sa sobrang kalasingan.

Waiter 1 : Ahh si Miss Heart Evangelista po yata ang tinutukoy nyo sir. Dalawang araw na siya di pumupunta dito.

Pogiboy : Ano kamo ang pangalan niya? Heart Evangelista?

Waiter 1 : Opo sir. Hindi nyo po ba siya kilala? Anak po siya ng mayamang intsek na may-ari ng gumagawa ng mga alak. Anak po siya ng may-ari ng Evangelista Corpration. Lagi nga po siyang nasa headline dahil po pasaway. Galit nga po ang ama niya sa kanya dahil lagi nasasangkot sa gulo. Rebeldeng anak po kasi si Ms. Heart.



(Pogiboy natigilan sa kwento ng waiter)


Pogiboy : Hindi ko siya kilala. Kararating ko lang galing ibang bansa kaya wala akong alam tungkol sa kanya. Sige salamat ha?

Waiter 1 : Walang anuman sir.


(Pogiboy tumayo iniwan ang bayad at umalis sa bar)


(Sa loob ng kotse)


Pogiboy : (nasa isip) Siya pala ang anak ng kalaban namin sa negosyo. Kailangan makilala ko siya.



GAP 4


Scenario (Opisina ni Pogiboy)



Secretary : Sir, narito po si Mr. Santos.

Pogiboy : Papasukin mo.

Manager 2 : Sir, eto na po yung pinapagawa nyo sa akin. Nandyan na po lahat ang tungkol sa Evangelista Corporation.

Pogiboy : Sige salamat.

Manager 2 : Wala na po ba kayong kailangan sir?

Pogiboy : Wala na, sige salamat.


(Pogiboy binabasa ang report ng manager)


Pogiboy : (nasa isip) Siya nga ang sinasabi ng waiter. Ms. Heart Evangelista. Siya pala ang Marketing Manager ng kumpanya. Nag iisang anak ni Mr. Ramon Evangelista. Kailangan makilala ko siya.


Scenario (Sa Bar)


Chinagirl : Cheers! cheers tayo! waiter isang bote pa ng alak! waiter bilisan mo, ang bagal bagal mo naman eh.

Waiter : Eto na po ma'am.

Chinagirl : Cheers! hahaha! ang saya saya! waiter alam mo ba kung bakit ako masaya ngayon? Dahil naka headline nanaman ang mukha ko . Hahaha! Ikagagalit nanaman ng papa ko yan sigurado ako. Sasabihin na naman niyang ikinahihiya nya ako. Hahaha!

Waiter: Ma'am lasing na po kayo.

Chinagirl : Sino me sabi sa iyong lasing na ako. Hindi pa ako lasing oh? Nakakatayo pa ako no?

Waiter : Ma'am wag na po kayo tumayo.

Chinagirl : oppss! na out balance lang ako.


(Sa likod ni Chinagirl, si Pogiboy)


Pogiboy : Miss, lasing na kayo.

Chinagirl : (napalingon sa likod) Sinong lasing? Ako lasing? Sandali sino ka ba?

Pogiboy : Miss, pinagtitinginan ka na ng mga tao. Nakaka eskandalo ka na.

Chinagirl : Saan, sinong nakatingin sa akin? Ah sila ba? kokonti lang yang mga taong yan kumpara sa nagbabasa ng dyaryo. Ano ka ba? hindi mo ba nakikilala ang pagmumukhang ito? Lagi nasa headline ito dahil sa kabalbalang pinag gagawa ko. Pero masaya ako dahil pinagalit ko nanaman ang aking ama. Gustong gusto ko siya magalit sa akin para mapansin niya ako. Alam mo ba yun?


(Nawalan ng malay si Chinagirl)


Pogiboy : Miss, miss. Nakatulog nanaman yata ito.

Waiter : Sir, mukhang nakatulog nanaman si Ms. Heart. Kailangan nyo naman siya tulungan.

Pogiboy : Oo nga eh. Sige ako na ang bahala dito.


(Pogiboy binuhat si Chinagirl palabas ng Bar)


(Hinatid ni Pogiboy si Chinagirl sa bahay nito)


(Bumababa ng sasakyan at nag doorbell)


Security Guard : Ano po ang kailangan nila?

Pogiboy : Dito ba ang bahay ng pamilya Evangelista?

Security Guard : Opo dito nga po. Bakit po?

Pogiboy : Ihahatid ko lang ang anak ng may ari kasi lasing na lasing.

Security Guard : Ah si Miss Heart po. Pasok nyo po ang sasakyan nyo. Sandali po bubuksan ko ang gate.

Pogiboy : Salamat.

Security Guard : Direcho lang po.


(Pumasok ang sasakyan ni Pogiboy. Sa harap ng bahay)


Yaya : Naku, ang batang ito naglasing nanaman. Iho paki dala na lang siya sa itaas sa kwarto niya.

Pogiboy : Sige po manang. Saan po ba?

Yaya : Dito sumunod ka sa akin. Naku sabi ko na nga ba. Mabuti naihatid mo siya dito. Kaibigan ka ba ng batang yan?

Pogiboy : Hindi po. Hindi nga po kami magkakilala.

Yaya : Ganun ba? mabuti naman napaka bait mo para ihatid siya dito. Ihiga mo lang siya sa kama. Maraming salamat sa pagdala mo sa kanya dito.

Pogiboy : Walang anuman. Sige po aalis na ako.

Yaya : Sandali lang wag ka muna umalis. Baka gusto mo mag tea o kape muna.

Pogiboy : Wag na po kayo mag abala. Hinatid ko lang po talaga siya dito kasi baka kung mapano po siya. Lasing na lasing kasi baka may masamang mangyari sa kanya.

Yaya : Hay naku iho. Maraming, maraming salamat sa iyo.

Pogiboy : Sige po aalis na ako.

Yaya : Hahatid na kita sa labas.


(Pababa ng bahay si Pogiboy ng dumating ang ama ni Chinagirl)


Papa : Sino ka? Anong ginagawa mo dito?

Yaya: Sir, hinatid niya lang po si Heart dahil lasing na lasing po. Siya nga pala ang papa ni Heart. Ano nga yung panagaln mo?

Pogiboy : Mark po ang pangalan ko. Hinatid ko lang po ang anak nyo.

Papa : Pasaway na batang yan! Wala ng matinong ginawa kundi magbigay ng kahihiyan sa pamilyang ito. Nasaan na ang batang yan.

Yaya : Nakatulog na po sir.

Papa : Ikaw, ano nga ang pangalan mo?

Pogiboy : Mark po.

Papa : Mark sige salamat sa paghatid ng anak ko dito.

Pogiboy : Walang anuman po.

Papa : Yaya ipaghanda mo ako ng pagkain.

Pogiboy : Sir, tutuloy na po ako.

Papa : (tumango kay Pogiboy at umalis)

Yaya : Pasensya ka na sa papa ni Heart. Pagod lang siguro. Galing kasi sa trabaho. Maraming salamat sa pag hatid kay Heart dito ha?

Pogiboy : Ayos lang po. Sige po tutuloy na ako.

Yaya : Sige iho mag iingat ka ha?

Papa : (pasigaw) Yaya nasaan na ang pagkain ko?

Yaya : Nandyan na po.



Scenario (Dining Room)


Chinagirl : Good morning, pa.

Papa : Ano ito? Bakit nasa headline ka nanaman? Hindi ka na ba talaga titigil sa kahibangan mo? Ano nalang ang iisipin ng ibang tao? Hindi kita kayang disiplinahin?

Chinagirl : Bakit papa? Mas mahalaga pa ba ang iisipin ng ibang tao keysa sa nararamdaman ko? (crying) Mas importante pa ba ang ibang mga tao keysa sa akin? Bakit di mo ako tanungin kung ano ang nangyayari sa akin? Kung bakit ako nagkakaganito? Gusto ko lang naman humingi sa inyo ng konting pagmamahal na simula pa noong bata ako hindi ko naramdaman sa inyo. (crying)

Papa : (tumayo) Yaya tawagin mo ang driver. Sabihin mo aalis na kami.

Yaya : Opo sir.

Chinagirl : Ganun naman talaga kayo papa. Balewala ako sa inyo. Hindi nyo ako pinapakinggan.

Papa : Wala na tayong dapat pag usapan pa. Magpaka tino ka na.

Chinagirl : Meron papa. Marami akong gusto itanong sa inyo. Bakit hindi ko nararamdaman ang pagiging ama mo sa akin. Bakit ang layo layo ng loob mo sa akin.

Papa : Yaya! nasaan na ang driver?

Yaya : Kinukuha na po ang sasakyan.

Chinagirl : Papa, pakinggan nyo naman ako. (crying)


(Umalis ang ama)


Yaya : Iha, marami lang sigurong iniisip ang papa mo.

Chinagirl : Ganun naman talaga siya lagi. Kapag gusto ko siyang kausapin bigla siyang umaalis. (crying)

Yaya : Sige kumain ka na. Syanga pala mabait yung lalaking naghatid sa iyo dito. At ang gwapo pa.

Chinagirl : Lalaking naghatid sa akin?

Yaya : Oo may nag magandang loob na naghatid sa iyo kagabi dahil lasing na lasing ka. Siya pa nga ang nagbuhat sa iyo papunta sa kwarto mo. Mark daw ang pangalan niya. Gwapo siya.

Chinagirl : (nasa isip) Siya rin kaya yung bumuhat at tumulong sa akin nung malasing ako?


Yaya : Anong iniisip mo?

Chinagirl : Wala yaya. May naalala lang ako. Naalala ko lang yung taong tumulong sa akin nung minsang nalasing ako. Nung minsan hindi ako naka uwi ng bahay dahil yung tumulong sa akin dinala ako sa bahay niya. OO nga pala hindi ko pa napapasalamatan ang taong yun.

Yaya : Bakit di mo naman pinasalamatan. Dapat puntahan mo ang taong yun at magpasalamat sa kabutihang ginawa niya sa iyo.

Chinagirl : Pero hindi ko alam kung paano puntahan yung bahay dahil di ko matandaan kung saan. Ah baka si manong alam niya kung saan ang lugar na yun. Yaya, paki tawag si manong.

Yaya : O sige tatawagin ko si manong, pero kumain ka na muna.

Chinagirl : Opo yaya.



(Yaya tinawag ang driver ni Chinagirl)


Yaya : Manong pinapatawag kayo ni Heart.

Manong : Opo nandyan na po.


(Manong papasok ng bahay)


Manong : Pinapatawag nyo raw po ako ma'am.

Chinagirl: Oo manong. May itatanong lang ako sa inyo. Natatandaan nyo pa po ba ang bahay kung saan sinundo nyo ako? nung nakaraang linggo po?

Manong : Ah yung nalasing kayo at may tumulong sa inyo dinala kayo sa bahay nila?

Chinagirl : opo yun nga po. Natatandaan nyo pa po ang address nung bahay?

Manong : Opo natatandaan ko pa ma'am.

Chinagirl : Manong pwede po natin puntahan ang bahay na yun? Hindi pa kasi ako nakapag pasalamat sa taong yun.

Manong : Opo ma'am. Ngayon na po?

Chinagirl : Opo manong ngayon na tayo pumunta dun.

Yaya : Sandali lang! Heart kumain ka muna.

Chinagirl : Wag na yaya. Sa opisina na lang ako kakain. Tayo na po manong.



(Chinagirl at si Manong umalis)



(Papunta sina Chinagirl at Manong sa bahay ni Pogiboy)



Scenario (Binabaybay ang lugar ni Pogiboy)


Chinagirl : (loob ng kotse) Manong sigurado ba kayo dito yun?

Manong : Opo ma'am tandang tanda ko pa ang lugar. Mukhang nandito na tayo.

Chinagirl : Sigurado kayo Manong?

Manong : Sigurado po ako ma'am.



(Chinagirl bumaba ng kotse)


Chinagirl : (doorbell sa gate) (nasa isip) dito nga kaya yun?

Security Guard : Ano po ang kailangan nila?

Chinagirl : Ah guard may hinahanap lang ako? Pwede ba pumasok?

Security Guard : Sino po ang hinahanap nyo?

Chinagirl : Eh hindi ko kasi alam ang pangalan. Basta dito nakatira.

Security Guard : Sorry po ma'am, bawal po magpa pasok ng di kakilala dito.



(Biglang bumukas ang gate, may kotseng palabas)


Kaibigan : (binaba ang bintana ng kotse) Sandali parang kilala kita. Ah ikaw nga. Yung babaing lasing na dinala dito ng kaibigan ko.

Chinagirl : Kilala mo ako?

Kaibigan : Oo naman. Sa bahay ka namin nagkalat at natulog. Tapos bigla ka na lang nawala. Anong ginagawa mo dito?

Chinagirl : Eh gusto ko sana magpasalamat sa iyo sa pagtulong mo sa akin. Maraming salamat ha?

Kaibigan : Wag ka magpasalamat sa akin kasi hindi naman ako ang tumulong sa iyo. Yung mabait kong kaibigan ang nagdala sa iyo dito kasi nakatulog ka na dahil sa sobrang kalasingan.

Chinagirl : Ah ganun ba? Hindi pala ikaw ang tumulong sa akin. Nasaan na yung kaibigan mong tumulong sa akin? Nandyan ba siya? Gusto ko sana magpasalamat sa kanya.

Kaibigan : Wala siya dito may business trip siya. Mamayang gabi pa siya babalik ng bansa.

Chinagirl : Babalik ng bansa?

Kaibigan : Oo nasa ibang bansa siya ngayon. May business meetings doon.

Chinagirl : Ah ganun ba? O sige paki sabi nalang sa kanya, salamat sa pagtulong sa akin.

Kaibigan : Makakarating. Pwede ba? umatras ka muna at baka masagasaan ka?

Chinagirl : Ah o sige.


(Naglalakad papuntang kotse niya si Chinagirl)


Chinagirl : (nasa isip) Nasa abroad ang taong tumulong sa akin? May business meetings daw? Sino kaya siya?
Ah manong sa opisina na po tayo

Manong : Opo ma'am.


(Opisina ni Chinagirl)


Secretary : Ma'am pinapatawag kayo ng papa nyo.

Chinagirl : O sige.


(Opisina ng papa ni Chinagirl)


Chinagirl : Pa, pinapatawag nyo raw po ako.

Papa: OO gusto ko pumunta ka ng HongKong ngayon din. Nakikipag meeting ang isang kalaban natin sa main office ng hotel na sinusuplayan natin. Gusto pa yatang sulutin ang negosyo natin sa hotel na yun. Importanteng hindi nila ma close ang deal dahil malaking account natin yun. Malaki ang mawawala sa atin kapag nakuha ng kalaban ang exclusive distributorship. Madali ka baka maunahan tayo. Kunin mo ang plane ticket mo sa secretary ko. Umalis ka na ngayon din.

Chinagirl : Opo papa.

Papa : (nasa isip) Sino kaya ang nang aagaw ng mga kliyente ng negosyo ko?

Manager 1 : Good morning sir.

Papa : o ikaw pala. Tapos na ang iniutos ko sa iyo?

Manager 1 : Opo sir. Eto na po ang pinapagawa nyo sa akin.

Papa : Chan Corporations? Sila ang kumakalaban sa atin?

Manager 1 : Opo sir. Halos lahat ng malalaking accounts natin pinupuntahan nila at nag ooffer sila ng mas malaking discounts. Kaya lumilipat na po sa kanila ang ibang malalaking account natin. Nababawasan na ang mga valued clients natin na malalaki.

Papa : Ano? Gaddarn it! Paanong nangyari yan? Tawagin mo si Alfred. Madali!

Manager 1 : Opo sir.


(Alfred pumasok sa opisina)


Alfred : Good morning sir.

Papa : Anong nangyayari sa mga malalaking accounts natin? Bakit lumilipat na sa kalaban?

Alfred : We are trying to look into it sir. Balita namin ang mismong Presidente ng kalabang kumpanya ang nakikipag usap sa mga malalaking kliyente natin.

Papa : Darn it! anong ginagawa ni Heart? Alfred, ikaw na muna ang in charge ng marketing. Kailangan matigil ito. Otherwise maba bankrupt tayo. Malaki pa ang binabayaran nating utang sa bangko. Baka makuha pa ng bangko itong negosyong ito. You better do something quick!

Alfred : Opo sir.



Scenario (Dining room)


Chinagirl : Good evening, pa.

Papa : Anong nangyari sa lakad mo?

Chinagirl : Its too late papa. Nakuha na nila ang exculsive disributorship.

Papa : Gaddarn! Kasalan mo ito eh. Kung hindi ka ba nagpabaya hindi mangyayari ito. Ikaw ang marketing manager ng kumpanya. You could have prevented this to happen. Pero anong ginagawa mo? Puro kahihiyan ang binibigay mo sa akin. Ngayon, pati ang negosyo natin nalulugi na dahil sa iyo. Mula ngayon si Alfred na ang hahawak ng marketing. And you are fired!
(tumayo at umalis)


(Chinagirl naluluha sa galit sa ama)


Scenario (Sa Bar)


Chinagirl : (malungkot) Isang boteng alak nga.


(Pogiboy nasa likod ni Chinagirl)


Pogiboy : Bakit mo ako hinahanap?

Chinagirl (napalingon kay Pogiboy) Huh?

Pogiboy : Pumunta ka kanina sa bahay ko. Anong kailangan mo sa akin?

Waiter : Sir! mabuti nandito kayo. Miss. Heart siya nga po pala yun taong tumulong sa inyo.

Chinagirl : Ah ikaw ba? Gusto ko lang sana magpasalamat sa iyo sa pagtulong mo sa akin kaya pumunta ako sa bahay mo.

Pogiboy : I'm Mark. Mark Fernandez.

Chinagirl : Ako si Heart. Heart Evangelista.

Pogiboy : Yeah i know you.

Chinagirl : Talaga? kilala mo na ako? Care for a drink?

Pogiboy : No hindi ako umiinon ng hard drinks.

Chinagirl : Hmm good boy ka pala. You look familiar. Parang nakita na kita.

Pogiboy : Marami lang siguro akong kamukha.

Chinagirl : Sabi nung kaibigan mo kanina, nasa ibang bansa ka daw may meeting. Ano ba ang trabaho mo? If you don't mind my asking.

Pogiboy : Ah wala konting business lang.

Chinagirl : Konting business pero sa ibang bansa pa ang meeting.

Pogiboy : Eh ikaw anong trabaho mo?

Chinagirl : Ako? wala na akong trabaho ngayon eh kasi sinesante ako ng papa ko. Ako ang sinisisi niya sa pag kakalugi ng negosyo namin. Kaya ayun tinanggal niya ako sa trabaho.

Pogiboy : (ring ng cellfone) Sandali lang sasagutin ko lang ang tawag sa akin.


(Chinagirl pinagmamasadan si Pogiboy habang may kausap sa cellfone)


Pogiboy : I have to go may kailangan lang akong aasikasuhin. Nice meeting you. Ah by the way, wag ka magpakalasing walang tutulong sa iyo.

Chinagirl : OO alam ko. Bye.


(itinaas ni Pogiboy ang kamay habang nakatalikod)


Scenario (Opisina ni Pogiboy)


Pogiboy : Nakuha na natin ang halos 60 percent ng mga kliyente ng Evangelista Corporations. Gusto ko malaman kung sino sino pa ang mga malalaking kliyente nila at kailangang makuha natin agad ang mga yun.

Manager 1 : Opo sir. Sa ngayon po, yan pa lang ang nakuha naming impormasyon ng mga kliyente nila.

Pogiboy : Sige ako na ang bahala sa ibang major accounts nila.


(Manager lumabas ng opisina ni Pogiboy)



Flashback


Manager : Sir, Ang history ng Evangelista Corporations ay dating co-partnership pala with Fernandez company. Pero biglang nawala ang partnership ng dalawa at ang Evangelista Corporations na lang ang natira. Hindi alam kung anong nangyari kung bakit nawala ang Fernandez company.

Pogiboy : Hindi alam kung bakit nawala?

Manager : Opo sir. Basta sabi dahil namatay daw sa di malamang dahilan ang may ari ng Fernandez company.



Flash Forward


Pogiboy : (nasa isip) Kailangan mapasaakin ang Evangelista Corporations. Kailangan malaman ko kung bakit namatay si papa.


(Pogiboy tinatawagan si Chinagirl)


Pogiboy : Hi! is this Heart? Heart Evangelista?

Chinagirl : Yes, may i know who's calling please?

Pogiboy : Si Mark ito. Mark Fernandez.

Chinagirl : Ah Mark, my superhero. hahaha! Paano mo nalaman ang cellfone number ko.

Pogiboy : I have my way of looking for something very important.

Chinagirl : Very important? Isa ba sa very important eh ang cellfone number ko.

Pogiboy : Parang ganun na nga. I wonder if you are free mamayang 7 p.m. Wala kasi akong kasama mag dinner at nakakalungkot naman kumain ng nag iisa diba?

Chinagirl : Are you asking me out for dinner?

Pogoboy : Hindi pa ba obvious?

Chinagirl : Ewan ko sa iyo. Hindi ko alam eh.

Pogiboy : Kahit sabihin ko sa iyong ...Pleaseee!

Chinagirl : Well, in that case, nag makaawa ka na, pumapayag na ako. haha

Pogiboy : Great! I'll pick you up tonight at 7 sharp, okey?

Chinagirl : Okey.

Pogiboy : Bye

Chinagirl : Bye


Scenario (Restaurant)


Chinagirl : Ang ganda naman dito.

Pogiboy : For a very special girl, dapat special rin ang lugar.


(Background music playing)

Chinagirl : Hindi ko alam romantic ka pala. Dito mo rin ba dinadala ang mga babaing nakikilala mo?

Pogiboy : Ikaw lang ang unang babaing dinala ko dito.

Waiter : Ano po ang order nyo sir/madam.

Pogiboy : Anong gusto mo?

Chinagirl : Kung anong oder mo yun na rin ang sa akin.


(Pogiboy itinuturo sa waiter ang iniorder habang pinagmamasadan ni Chinagirl)


Pogiboy : Nabanggit mo sinesante ka ng papa mo.

Chinagirl : Oo kaya jobless na ako ngayon.

Pogiboy : Anong dahilan at sinesante ka ng papa mo.

Chinagirl : Ako ang sinisisi niya sa pag kakalugi ng negosyo namin.

Pogiboy : Ano ba ang negosyo nyo?

Chinagirl : Major distributor kami ng beverage sa malalaking hotel. Kaya lang may pumapasok na isang kumpanya at nakukuha na nila ang mga kliyente namin. Kaya ako ang sinisisi ng papa ko kasi dahil daw sa akin kaya nawawala na ang ibang kliyente namin.

Pogiboy : Bakit sa iyo sinisisi ng papa mo. Wala ka namang kasalanan sa nangyari. Kapag maganda ang pinagsamahan ng kliyente nyo at kayo hindi naman makukuha ng kalaban ang account nyo.

Chinagirl : Ganun naman lagi si papa. Wala na siyang nakitang tama sa akin. Alam mo ba galit na galit ako sa papa ko?


Pogiboy : Hindi ka dapat magalit sa ama mo. Kahit anong mangyari ama mo pa rin siya.


(Waiter sineserve ang pagkain)



(Pogiboy at Chinagirl kumakain habang may magandang music sa background)



Scenario (Sa labas ng bahay ni Chinagirl)



Chinagirl : Thank you sa dinner, nag enjoy ako.

Pogiboy : Ako nga dapat ang mag thank you sa iyo dahil sinamahan mo akong mag dinner. Dahil sa iyo hindi malungkot ang dinner ko ngayong gabi.

Chinagirl : Alam mo ikaw ang galing mo mambola.

Pogiboy : Seryoso ako. Ngayon lang ako nag dinner na kasama ang pinaka importanteng tao sa buhay ko ngayon.

Chinagirl : Naku gabi na. Sige na at baka maniniwala na ako sa lahat ng sasabihin mo. hahaha! Good night.

Pogiboy : Goodnight.



(Pogiboy hinalikan si Chinagirl sa pisngi)



Pogiboy : (papasakay na ng kotse) May gagawin ka ba tomorrow night?

Chinagirl : Wala naman, bakit?

Pogiboy : I'll pick you up tomorrow night.

Chinagirl : Okey.

Pogiboy : Bye.

Chinagirl : Ingat ka sa pag dadrive.

Pogiboy : (tumango at nangiti) okey.



(Pogiboy sumakay ng kotse at umalis)



Scenario (Bahay ni Pogiboy)


Kaibigan : Busy ka na sa trabaho mo kaya di na tayo nakakapag bonding.

Pogiboy : Marami akong inaasikaso ngayon eh.

Kaibigan : Napansin ko mukhang masaya at blooming ka ngayon ah. May nagpapa saya na ba sa iyo? Yun bang babaing tinulungan mo noon?

Pogiboy : Si Heart? Kaibigan ko lang yun.

Kaibigan : Kaibigan o Ka-i-bi-gan.

Pogiboy : (nakangiti) Kaibigan!

Kaibigan : Kung kaibigan lang eh bakit nangingislap yang mga mata mo nung binanggit mo ang pangalan niya. Parang in love ka na yata dun sa babaing yun eh.

Pogiboy : Sabi ng kaibigan ko lang yun. At may pangalan ang sinasabi mong babaing yun. Heart ang pangalan niya.

Kaibigan : Wag ka na magkaila sa akin. Sa tagal natin magkasama kabisado na kita.

Pogiboy : (natatawa) Ikaw ang bahala kung anong gusto mo isipin.

Kaibigan : O saan ka pupunta?

Pogiboy : Matutulog na. Maaga pa ako gigising bukas.



GAP 1


Scenario (Opisina ni Pogiboy)



Manager 1 : Sir narito na po ang sales report this month.

Pogiboy : Gusto ko makuha natin itong pinaka malaking account ng Evangelista Corporation. Kunin mo lahat ng impormasyon tungkol sa kliyenteng ito.

Manager 1 : Opo sir

Pogiboy : (nasa isip) Kapag nakuha ko ang pinakamalaking account na yan ng Evangelista Corporation, lalong malulubog ang negosyo ni Ramon Evangelista. Mababawi ko na rin ang kumpanyang kinuha niya sa aking ama.


(Pogiboy sinundo si Chinagirl sa bahay nito)


Pogiboy : You are so beautiful.

Chinagirl : Thank you. Saan ba tayo pupunta?



(Chinagirl sumakay sa kotse ni Pogiboy at umalis)


(Pogiboy at Chinagirl naglalakad papunta sa isang yate)


Pogiboy : Takot ka ba sa dagat?

Chinagirl : Hindi ako takot sa dagat.

Pogiboy : Dahan dahan baka ma out balance ka.

Kapitan ng yate : Good evening sir.

Pogiboy : Good evening. Hindi ba maalon?

Kapital ng yate : Hindi sir. Tahimik po ang dagat.

Pogiboy : Good.

Kapitan ng Yate : Dito po tayo sir. Nakahanda na po ang dinner nyo.

Pogiboy : Salamat.


Scenario (Sa pina itaas ng yate, nakahanda ang isang magarang dinner table na may masarap na pagkain at champange)


Chinagirl : Lagi ka ba dito?

Pogiboy : Kapag gusto ko mag relax, dito ako pumupunta.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...