These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Monday, October 18, 2010

Pangarap Ka Na Lang Ba? (Episode 6 : Complication)

Scenario (Office ni Heart)


Officemate 1 : Heart, are you sure you wanna quit your job?

Officemate 2 : Oo nga Heart baka pagsisisihan mo sa bandang huli ang disisyon mong mag resign sa trabaho.

Heart : Gusto ko na mag start ng family. Sabi ko kay Mark gusto ko na magka anak kami.

Officemate 1 : May kinalaman ba si Mark sa disisyon mo to quit your job? Pinahihinto ka na ba nya magtrabaho?

Heart : No, walang kinalaman si Mark. Nagulat nga rin sya nung sinabi ko sa kanya gusto ko na mag resign.

Officemate 2 : Yun naman pala eh. So, bakit ka magku quit sa trabaho?

Heart : Gusto ko lang pagtuonan ng pansin si Mark at ang buhay mag asawa namin.

Officemate 2 : Well, kung yan na talaga ang gusto mo, wala kaming magagawa.

Officemate 1 : We will miss you Heart.

Officemate 2 : Oo nga mamimiss talaga kita.

Heart : Kayo naman magkikita pa naman tayo eh. I'll be around. Bibisitahin ko kayo lagi kapag na bored ako sa bahay. hahaha

Officemate 2 : Talaga ha? dadalawin mo kami dito.

Heart : OO naman. Wait lang, para namang nagpapaalam na ako ngayon. I still have 3 months para mag train ng kapalit ko. Wag nga kayo maging OA dyan! hahaha

(Heart at mga officemate nya nagyakapan)



Scenario (Balik sa Coffee shop ni Claudine)


(Mark at Claudine nag uusap tumunog ang cell fone ni Mark)

(Mark nag excuse kay Claudine lumayo habang may kausap sa fone)

(Claudine pinagmamasdan si Mark kausap ang nasa fone)


(Mark lumapit uli sa mesa nila ni Claudine)

(Claudine patay maling hindi nakatingin kay Mark)


Mark : Si Heart tumawag.

Claudine : Mabait ang asawa mo.

Mark : Paano kayo nagkakilala ni Heart?

Claudine : Sa hospital ko sya nakilala.

Mark : Akala ko matagal na kayong magkakilala.

Claudine : Mahal na mahal ka nya.


(Mark tinitigan si Claudine)

Claudine : (Tumayo) Sandali lang maiwan muna kita check ko lang kung ano ang kailangan nila dito para makabalik na ako sa ospital.

Mark : Hihintayin kita sabay na tayo. Pabalik na rin ako ng opsital eh.

Claudine : Wag na. Driver ko na lang ang maghahatid sa akin. Sige na, baka may mga pasyenteng naghihitay sa iyo sa ospital.

Mark : O sige. Tutuloy na ako.

Claudine : Okey, bye! Salamat sa paghatid sa akin dito.

(Mark tumango bumaba ng coffee shop, sumakay ng kotse, umalis)

(Claudine tinatanaw ang papaalis na kotse ni Mark)



Scenario (Bahay nina Mark at Heart)


(Mark mag isa nakatayo sa may labas ng bahay)

(Heart nakita si Mark na tila may malalim na iniisip nilapitan)

(Heart niyakap si Mark habang nakatalikod)


Heart : (Bumulong) Anong ginagawa mo dito?

Mark : (nagulat) Wala nagpapahangin lang.

Heart : Pwede ba kitang samahan dito?

Mark : Yeah!


(Mark at Heart hawak kamay naglakad papuntang lanai magkatabing umupo)

(Habang nakasandal ang pisngi ni Heart sa dibdib ni Mark)

Heart : Ano ba ang iniisip mo?

Mark : Wala naman.

Heart : Kanina ka pa parang may malalim na iniisip. Ano ba yun?

Mark : Wala nga.

Heart : Okey kung ayaw mo sabihin sa akin, di kita pipilitin.


(Mark niyakap ng mahigpit si Heart)





GAP 1




Scenario (Hospital)


(Mark nagmamadaling naglalakad papuntang ICU ng ospital)

(Mark pumasok sa kwarto lumapit kay Marky hinawakan ang kamay)


Mark : (Nasa isip) Bakit ganito ang nararamdaman ko sa iyo? Parang matagal na kitang kilala.


Flashback


Scenario (Mark at Claudine sa isang Park)

(Mark nakatingin sa mga batang naglalaro)

Mark : Claudine, tingnan mo yung mga bata ang saya nila.

Claudine : Mahilig ka ba sa bata?

Mark : Oo mahilig ako sa mga bata. Kaya gusto ko kapag nagpakasal na tayo, gagawa tayo ng maraming maraming anak.

Claudine : (Nanlaki ang mata) Maraming maraming anak ang gusto mo?

Mark : Oo parang isang team ng basketball.

Claudine : Okey ka lang?

Mark : Gusto ko ang pangalan ng magiging anak natin, Marky.

Claudine : Marky? Eh Mark ka na nga gusto mo pa ang pangalan ng magiging anak natin Marky.

Mark : Basta kapag nagkaroon tayo ng anak, Marky ang ipapangalan natin sa kanya.

Claudine : Bakit Marky?

Mark : Dahil ang pangalang Marky, ang laging magpapaalala ng ating pagmamahalan.


Flash Forward


(Mark hinaplos ang pisngi ng bata)

Mark : Magkapangalan pala tayo. Sana maging magkaibigan din tayo paggising mo.



Scenario (Sa lobby ng Hospital)


(Mark naglakad nakita sa Claudine nakaupo malungkot)

(Mark nilapitan si Claudine)

Mark : Bakit nandito ka?

Claudine : (Nagulat) Ikaw pala.


(Mark kinuha ang kamay ni Claudine)

Mark : Halika sumama ka sa akin.

Claudine : Saan mo ako dadalhin?


(Mark hindi umimik hila hila si Claudine mabilis na naglalakad)

Claudine : Sandali lang saan ba tayo pupunta?


(Mark dinala si Claudine sa pinamataas na bahagi ng hospital)

(Mark at Claudine sa toktok ng Hospital)


Mark : Dito ako pumupunta kapag gusto kong sumigaw.


(Mark hinawakan si Claudine sa balikat pinatalikod)

Mark : Sige sumigaw ka na.

Claudine : Ha?

Mark : Sige na sumigaw ka hanggang sa kaya mo. Yung malakas na malakas na sigaw!


(Claudine umiyak sumigaw ng malakas)


(Claudine humarap kay Mark)

Mark : How do you feel now?

Claudine : I feel so much better.


(Mark at Claudine nakatinginan)

(Mark hahalikan si Claudine, Claudine umiwas sa halik ni Mark)

Claudine : I have to go.


(Claudine umalis iniwan si Mark)



Scenario (Bahay nina Mark at Heart)


(Mark at Heart sa dining room kumakain)

Heart : Kailan natin itutuloy ang second honeymoon natin? Gusto ko sana magpa early booking ako para maayos natin ang schedule.

Mark : Kung kailan ang gusto mo.

Heart : Bakit ako lang? Dapat kung kailan rin gusto mo.

Mark : Basta ikaw na ang bahala.

Heart : O sige.

(Nag ring ang cellfone ni Mark)

Mark : Hello? Si Doctor Fernandez nga ito. Ganun ba? O sige pupunta na ako dyan.

Heart : Sino yun?

Mark : Nurse sa hospital may emergency kailangan daw nila ako.

(Mark tumayo)

Heart : Hindi mo na tatapusin ang dinner mo?

Mark : Hindi na.

Heart : O sige hihintayin kita.

Mark : Huwag mo na ako hintayin. Baka matagal ako umuwi.


(Mark hinalikan si Heart)

Mark : Aalis na ako.


(Mark dali daling lumabas ng bahay sumakay ng kotse umalis)






GAP 2





Scenario (Emergency Room)


(Mark dumating sa ospital dumiretso sa emergency room)


Scenario (Mark inaasikaso ang mga pasyente)

(Mga nurse at doctor di magkamayaw sa pagaasikaso ng mga pasyenteng naaksidente)


Scenario (Mark palabas ng emergency room)

(Mark pagod na pagod naglalakad sa hallway ng ospital nadaanan ang room ng ICU)

(Mark sumilip sa pinto nakita si Claudine natutulog sa may kama ng anak)


(Mark pumasok ng kwarto nilapitan si Claudine)


(Mark kumuha ng kumot inilagay kay Claudine)

Mark : (Nasa isip) Mahal na mahal kita Claudine.


(Claudine biglang nagising)

Claudine : Mark? anong ginagawa mo dito?

Mark : Napadaan lang ako. Galing ako sa emergency room.

Claudine : Ganun ba?

Mark : Did i wake you up?

Claudine : No. naiidlip lang ako ng konti.

Mark : Aalis na ako.

Claudine : Sige bye!


(Mark lumabas ng kwarto naglakad papuntang office clinic)


Scenario (Office clinic ni Mark)

(Mark nasa isip si Claudine)

(Mark bumaba lumabas ng ospital bumili ng doughnut at coffee)

(Mark nagmamadaling bumalik sa ospital)

(Mark pumasok sa ospital tumatakbo papuntang kwarto ng ICU dala ang biniling doughnut at coffee)


(Mark pumasok sa kwarto ng ICU)

Mark : (Hinihingal) Ah Claudine, ibinili kita ng doughnut at coffee.

Claudine : Salamat. Bakit hinihingal ka? Tumakbo ka ba?

Mark : Ha? hinihingal ba ako? Hindi naman ah.

(Claudine nangiti kay Mark)

Mark : Sige aalis na ako.

Claudine : Sige salamat uli dito sa doughnut at coffee mo.


(Mark lumabas ng kwarto ng ICU nakangiting naglalakad sa hallway ng ospital)




Samantala ..


Scenario (Bahay nina Mark at Heart)


(Heart natutulog sa kwarto napanaginipan uli ang nangyaring aksidente)


(Dream Sequence)


(Heart umiiyak mabilis na pinapatakbo ang kotse)


Scenario (Fiancee at young son lumabas ng jewelry shop)

(Fiancee at young son masayang naglalakad, tumawid ng daan)


BAM!!!! (Heart biglang pumreno, nakabangga ng tao)


Heart : Oh my God! ano yun?

(Heart na realize nakabangga ng tao, na shock, natigilan, nanlamig, nanginig ang buong katawan)

Heart : Oh my God! anong nagawa ko? Nakasagasa ako ng tao!

(Heart still holding the steering wheel of her car, hindi maigalaw ang katawan sa takot)

Heart : Oh my God! Oh my God!

(Heart dahan dahan bumaba ng kotse, nakita ang taong nabangga)

Heart : My God! may dugong lumalabas sa ilong ng tao. (nagulat) Oh no! may kasamang maliit na bata. Oh my God! ang daming dugo!

(Heart hindi alam ang gagawin, nataranta, nanginig ang buong katawan sa nakita)

(Heart sumakay uli ng kotse umalis iniwan ang mga biktima nakahandusay sa daan)


(Heart umarangkada ng mabilis sa di kalayuan biglang pumreno)

(Heart natigilan, tahimik , halos marinig ang pintig ng puso sa kaba, hindi makapaniwala sa nangyari)

(Heart pilit pinapakalma ang sarili, halos hindi makahinga gustong umiyak ngunit di magawa dahil sa takot)


Scenario (Heart sumisigaw biglang nagising)


Heart : (Umiiyak) Hindi ko sinasadya! Patawarin nyo hindi ko sinasadya!

(Heart nakonsenya sa nangyaring aksidente humagulgul ng iyak)





GAP 3





Scenario (Bahay nina heart at Mark)


Scenario (Dining room)

(Mark nagmamadali papaalis)

Heart : Mark, hindi ka na mag breakfast?

Mark : Hindi na. Sa canteen na lang ng hospital ako mag breakfast. Nagmamadali ako eh.

Heart : Sandali, sasabay na ako sa iyo.

Mark : Bakit? may diperensya ba ang kotse mo?

Heart : Ha? wala, walang problema sa kotse ko.

Mark : O bakit di mo gamitin ang kotse mo?

Heart : Sasama na ako sa iyo. Sa hospital na ako bababa. From there mag ta taxi na lang ako.

Mark : Are you sure? Okey lang sa iyo mag taxi?

Heart : Yeah!

Mark : O sige sumabay ka na sa akin.


(Mark at Heart sumakay ng kotse umalis)


Scenario (Mark at Heart binabaybay ang daan biglang may tumawid na tao may kasamang bata)


(Heart napasigaw dahil muntik na mabangga ng kotse ang tao at kasamang bata)

Heart : (Sumigaw) Ayy! mababangga ang bata!!


(Mark biglang tinapakan ang brake)

Mark : Heart! Are you okey?


(Mark nakitang nanginginig sa takot si Heart)

Mark : Heart! Are you okey? Anong nangyayari sa iyo?


(Heart takot na takot nanlalamig at nanginginig)

Heart : I can't breathe!

Mark : Sandali, i'll pull over.


(Mark nagpark sa tabi ng daan)

Mark : Heart! just relax! relax okey? What's wrong? Anong nangyayari sa iyo?


(Heart pinapakalma ang ang sarili, niyakap si Mark)

Mark : Okey calm down!

(Heart umiyak ng umiyak Mark niyakap ng mahigpit si Heart)

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...