These are fanfic and graphics created for our favorite actor Mark Anthony Fernandez. Originally posted at MAF's Thread3 or Thread4 at PinoyExchange.com.
Please email telemafias@gmail.com for permission to repost.
We own all TELEMAFIA SERIES and its fictional characters. These stories are works of fiction. Any similarities between them and real characters and events are purely coincidental.

NOW SHOWING:
Rivalry - Episode 3 ******NEW******




Happy Together Episode 4
You Complete Me - Episode 8 ******NEW******
Somewhere In Time - Episode 5
Somewhere In Time - Episode 6



Sunday, October 10, 2010

Lagrimas (Episode 8: Deception)



(Sasakyan papasok sa bahay ni Chinagirl)


(Chinagirl bumaba ng kotse pumasok sa bahay)


(Sa sala naka upo sa sofa ang ama)


Papa: Heart, mag usap tayo.

Chinagirl : Wala na tayong dapat pag usapan, papa.

Papa: May dapat kang malaman tungkol kay Mark Fernandez.

Chinagirl : Ayoko na marinig kung ano man ang sasabihin nyo. Mahal na mahal po ko si Mark, papa.

Papa : Heart, makinig ka sa akin. Hindi mo pwedeng mahalin si Mark. Masasaktan ka lang.

Chinagirl : Bakit papa? anong alam nyo sa pag mamahal? Marunong ba kayo magmahal? (umalis)

Papa : Heart!



GAP 1


Scenario (Bahay ni Chinagirl)


(Dining table)


Papa : Yaya, gising na ba si Heart?

Yaya : Natutulog pa po sir.


(Security guard humahangos na pumasok sa bahay)


Security Guard : Sir, nagpupumilit po silang pumasok.

Police 1 : Mr. Ramon Evangelista?

Papa : Ako nga? Anong kailangan nyo?

Police 2 : May dala po kaming Warrant of Arrest para sa inyo.

Papa : Warrant of Arrest?

Police 1 : Inaaresto po namin kayo sa salang pagpatay kay Adolfo Fernandez.

Police 2 : Sumama na po kayo sir.

Papa : Sandali lang tatawagan ko muna ang lawyer ko.

Polive 1 : Sumama na po muna kayo sa amin.


Chinagirl : Ano nangyayari dito? Sino ang mga taong ito?

Yaya : Heart, mga Police daw sila. Inaaresto nila ang papa mo.

Chinagirl : Bakit nyo inaaresto ang papa ko? Anong kasalanan ng papa ko? Papa, ano ito? Bakit ka nila inaaresto?

Papa : Heart, tawagan mo si Atty. Santos. Sabihin mo pumunta agad dito.

Chinagirl : Opo papa.

Police 1 : Sa presinto na po tayo.

Chinagirl : Sandali lang. Ano ba ang kasalanan ng papa ko?

Police 2 : Sumunod na lang po kayo sa presinto.

Chinagirl : Sandali lang.

Papa : Sige na Heart. Tawagan mo si Atty. Santos at sabihin mo pumunta agad sa presinto.


(Dinala ng mga Police ang kanyang ama)



GAP 2



Scenario (Presinto)


(Dumating si Chinagirl kasama si Atty. Santos)


Chinagirl : Papa, what's going on? Bakit ka nila inaresto?


(Atty. Santos kausap ang officer ng Presinto)


Atty Santos : (lumapit sa kliyente) Mr. Evangelista, hindi po tayo makakakuha ng bail.


(Papa ni Chinagirl dinala para sa police proceedings)


Chinagirl : What's going on papa? Atty, anong nangyayari? Bakit inaresto nila ang papa ko?

Atty Santos : Inaresto ang papa mo sa salang pagpatay kay Adolfo Fernandez.

Chinagirl : Pagpatay? Hindi kita maintindihan?

Atty Santos : May napatay ang ama mo Heart. Matagal ng nangyari ngunit sabi ng mga police na may isang saksi at payag tumestigo laban sa papa mo.

Chinagirl : (umiiyak) Hindi totoo ang binibintang nila sa papa. Saan nila dadalhin ang papa ko?

Atty Santos : I'm afraid ikukulong nila ang papa mo.



Scenario ( Ang paglilitis)


(Habang tinatanong ng abogado ng nag aakusa si Mr. Evangelista, pumasok si Pogiboy)


(Nagulat si Chinagirl ng makita si Pogiboy umupo sa kinaroroonan ng mga nag aakusa sa kanyang ama)


Chinagirl : (nasa isip) Bakit kasama ni Mark ang mga taong nag demanda sa papa ko?


(Pagkatapos ng paglilitis)


Korte : Napatunayan ng korteng ito na ikaw Ramon Evangelista ay nagkasala ng papatay kay Adolfo fernandez. Hinahatulan ka ng hukumang ito ng pagkakabilanggo ng habang buhay.

Chinagirl : (napaiyak sa narinig na desisyon ng korte) Papa!



(Pogiboy tumayo at umalis)


(Chinagirl sinudan si Pogiboy)


Chinagirl : Mark, anong ibig sabihin nito?

Pogiboy : I'm sorry Heart.


(Pogiboy umalis hinabol ni Chinagirl)


Chinagirl : (nagtataka) What do you mean?

Pogiboy : (galit) Don't you get it? Ang ama mo ang pumatay sa ama ko.

Chinagirl : (umiiyak) Hindi, hindi totoo yan!

Pogiboy : (galit) Pinatay ng ama mo ang ama ko, Heart! Naiintindihan mo ba? Ito ang nararapat sa kanya. Dapat nyang pagdusahan ang ginawa nyang pagpatay sa papa ko.


(Chinagirl sinampal si Pogiboy)


Chinagirl : (umiiyak) Matagal mo na bang alam ito? Pinagplanuhan mo ba ito? Am i part of the plan? Tell me!

Pogiboy : I'm sorry, it's over between us.

Chinagirl : (umiiyak) I hate you! I hate you for doing this to my papa!


(Pogiboy umalis, Chinagirl naiwang umiiyak)



GAP 3


Scenario ( Kulungan ng ama)


Chinagirl : (umiiyak) Papa, How could you do this to me? Bakit?

Papa : I'm so sorry Heart.

Chinagirl : (umiiyak) Papa.


(Chinagirl niyakap ng mahipit ang ama)


(Bahay ni Pogiboy)


Kaibigan : Pare, may naghahanap sa iyo, Mang Jose daw ang pangalan.

Pogiboy : Nasaan siya?

Kaibigan : Nasa labas.



(Pogiboy lumabas at hinarap si Mang Jose)


Pogiboy : Bakit po kayo naparito?

Mang Jose : May gusto sana akong ipagtatapat sa iyo.

Pogiboy : Ano po yun?

Mang Jose : Tungkol kay Ramon.

Pogiboy : Wala na po tayong dapat pag usapan tungkol sa taong yun. Makaka alis na po kayo.

Mang Jose : Siya ang iyong ama.



(Pogiboy natigilan sa narinig)


Mang Jose : Si Ramon ang tunay mong ama. Ikaw ang anak ni Ramon kay Marcela. Nang gabing napatay ni Ramon si Adolfo, Ipinagtapat ng inyong ina kay Adolfo na si Ramon ang tunay mong ama. Hindi matanggap ni Adolfo ang natuklasan kaya sinugod niya si Ramon upang patayin. Ngunit siya ang napatay ni Ramon.

Pogiboy : (pasigaw) Ano ba ang sinasabi mo! Hindi totoo yan! Umalis ka na baka kung ano pa ang magawa ko sa inyo!

Mang Jose : Hindi alam ni Ramon na may anak siya kay Marcela.

Pogiboy : (galit na sumigaw) Umalis na kayo!

Mang Jose : Hindi alam ni Ramon na anak ka niya.

Pogiboy : (Pasigaw) Umalis na kayo!

(Umalis si Mang Jose)

(Galit na galit si Pogiboy sa ipinagtapat ni Mang Jose)

(Pogiboy sumakay ng kotse at nagdrive ng hindi alam kung saan pupunta)

Pogiboy : (nagdadrive nagngingitngit sa galit habang lumuluha) : Hindi siya ang ama ko! Hindi! (sumigaw ng malakas dahil sa galit)


(Pogiboy bumuhos ang luha pinatulin ang pagmamaneho ng kotse biglang pumreno nabangga sa isang punong kahoy)




Scenario (Hospital Room)


Kaibigan : Kumusta ka na pare?

Pogiboy : Anong nangyari? Nasaan ako? (pilit tumayo) ahh!

Kaibigan : Wag ka muna tumayo baka di mo pa kaya.

Pogiboy : Anong nangyari?

Kaibigan : Nandito ka sa ospital. Nabangga ang minamaneho mong sasakyan.

Mr. Chan : O Mark gising ka na pala. Okey naman ang mga x-rays at tests na ginawa sa iyo. Magpahinga ka lang muna baka bukas pwede ka na lumabas dito.

Pogiboy : Mr. Chan, pasensya na po.

Mr. Chan : Alam kong may pinagdadaanan kang problema Mark. Kung kailangan mo ang tulong ko wag ka mag atubiling magsabi.

Pogiboy : Problemang personal ko po ito. Ayoko na po madamay pa kayo. Napakalaki na po ng naitulong nyo sa akin.

Mr. Chan : Mark willing ako tumulong sa iyo sa abot ng aking makakaya. O sya sige magpahinga ka na muna.

Pogiboy : Maraming salamat po Mr. Chan.

Mr. Chan : O sige maiwan ka na muna namin at ng makapagpahinga ka.

Kaibigan : Aalis na kami pare. Babalik ako mamaya.



(Mr. Chan at kaibigan umalis naiwan mag isa si Pogiboy sa kuwarto ng ospital)



GAP 1


(Bumukas ang pinto pumasok si Chinagirl lumapit kay Pogiboy)

(Chinagirl hinawakan ang kamay ni Pogiboy)


Pogiboy : (nagising) anong ginagawa mo dito?

Chinagirl : (umiiyak) gusto ko mag usap tayo.

Pogiboy : (galit) wala na tayong dapat pa pag usapan.

Chinagirl : I just wanna know, did you plan it? Kasali ba ako sa plano mo kay papa? Kasali ba tayo.

Pogiboy : Ayoko na pag usapan.

Chinagirl : (umiiyak) Just tell me! Gusto ko malaman kung niloko mo lang ako nung sinabi mong mahal mo ako.

Pogiboy : (galit) Do you really wanna know? OO! i need you to get to your father. Yun lang yun!

Chinagirl: (umiiyak) tell me Mark, minahal mo ba ako kahit konti? (pasigaw) minahal mo ba ako kahit konti?

Pogiboy : Ni minsan hindi kita minahal.


(Chinagirl humagulgul tumakbo palabas ng kwarto ni Pogiboy sa ospital)


Pogiboy : (umiiyak) Heart, alam ng diyos kung gaano kita kamahal. Kung nasaktan man kita, mas masakit ang nararamdaman ko ngayon.



Scenario (Selda ng ama ni Chinagirl)


Mang Jose : Ramon.

Papa : Jose kumusta na ang mga tao sa plantation. Nagkasundo na ba sila sa inaalok ng anak ko?

Mang Jose : OO bumalik na sila sa pagsasaka at pagtatanim ng bulaklak. Sang ayon na rin sila sa mga napagkasunduan.

Papa : Mabuti naman. Hindi na mahihirapan si Heart sa pamamalakad ng plantation.

Mang Jose : May dapat kang malaman Ramon.

Papa : Ano yun Jose.

Mang Jose : Nung gabing pinuntahan ka ni Adolfo ...



GAP 2



Flashback



Scenario (Rest House ng Plantation)


Adolfo : (galit na galit) Ramon! Ramon!

Mang Jose : Adolfo anong ginagawa mo dito?

Adolfo : (galit) Nasaan si Ramon!

Mang Jose : Wala siya dito nasa pataniman ng bulaklak. Bakit mo siya hinahanap? Bakit may dala kang baril? Saan mo gagamitin yan?

Adolfo : (galit) Malaki ang kasalanan ni Ramon sa akin. Papatayin ko siya!

Mang Jose : Anong kasalanan ni Ramon sa iyo?

Adolfo : (galit) Ipinagtapat ni Marcela sa akin na hindi ko tunay na anak si Mark.

Mang Jose : Anong ibig mong sabihin Adolfo?

Adolfo : (galit na galit) Si Mark ang bunga ng pagtataksin nila Marcela at Ramon sa akin. Si Ramon ang tunay na ama ni Mark. Hindi ako ang ama ni Mark!

Mang Jose : Anak ni Ramon si Mark kay Marcela?

Adolfo : (galit na galit) OO bunga ng kataksilan nila sa akin. Papatayin ko siya!


Mang Jose : Adolfo! wag mong gagawin yan!


(Adolfo hinanap si Ramon)


Adolfo : (galit) Ramon! Papatayin kita!

Ramon : Anong ibig sabihin nito Adolfo?

Adolfo : (galit na galit) Papatayin kita!


(Nagkaroon ng komosyon umalingawngaw ang isang putok ng baril)


Mang Jose : Ramon! nabaril mo si Adolfo!

Ramon : Hindi ko sinasadya. Gusto nya akong barilin ngunit naagaw ko ang baril. Nakalabit nya ang gatilyo tinamaan siya.

Mang Jose : Magmadali tayo idala natin siya sa ospital!


(Ospital)


Doctor : Sino po ang pamilya ng pasyente?

Ramon : Nasa Maynila po ang pamilya niya. Kami po ang mga kaibigan ng pasyente. Kumusta na po ang lagay niya.

Doctor : I'm sorry dead on arrival na ang pasyente.

Ramon : (namlumo sa narinig) Kailangan malaman ni Marcela ang nangyari.

Mang Jose : Ako na ang bahalang magsabi sa kanya. (nasa isip) Hindi na dapat malaman ni Ramon ang tunay na dahilan kung bakit galit na galit sa kanya si Adolfo.



(Bahay ni Marcela)


Mang Jose : Marcela may masamang nangyari kay Adolfo.

Marcela : Anong masamang nangyari kay Adolfo?

Mang Jose : Nagkaroon ng aksidente sa plantation. Nabaril siya.

Marcela : Anong ibig mo sabihin nabaril si Adolfo.

Mang Jose : Patay na si Adolfo, Marcela.

Marcela : (umiiyak) Hindi! hindi totoo yan!


(Libingan ni Adolfo)

Mang Jose : Patawarin mo ako Adolfo. Hindi ko maaring sabihin kay Ramon ang tungkol sa anak nila ni Marcela. Hindi na dapat malaman ni Ramon na may anak sila ni Marcela.




GAP 3



Flash Forward


(Selda ni Ramon)


Mang Jose : Ramon patawarin mo ako hindi ko sinabi sa iyo ang tungkol sa anak nyo ni Marcela. Hindi ko alam na si Mark pala ang anak nyo ni Marcela.

Ramon : Anong ibig mong sabihin Jose?

Mang Jose : Ramon nagkaroon kayo ng anak ni Marcela. Anak mo si Mark Fernandez kay Marcela. Ramon ang sarili mong anak ang nagpakulong sa iyo.

Ramon : (galit) Hindi!

Mang Jose : Patawarin mo ako Ramon. Inilihim ko sa iyo ang tungkol sa anak mo kay Marcela.

Ramon : (galit) Hayop ka! Bakit mo ginawa sa akin ito? Lumayas ka! Layas!


(Galit na galit si Ramon pinalayas si Mang Jose)



Scenario (Rest House sa plantation)


(Mang Jose habang umiinom ng lambanog sa may beranda)


Flashback



(Rest House)


Marcela : Nasaan si Ramon.

Mang Jose : Anong kailangan mo kay Ramon.

Marcela : Gusto kong malaman niya ang tungkol sa aming anak.

Mang Jose : Wala si Ramon dito. Nasa Maynila siya ngayon.

Marcela : Aalis na ako.

Mang Jose : (nasa isip) Hindi dapat malaman ni Ramon na may anak sila ni Marcela.


(Mang Jose kausap ang dalawang lalaki)


Mang Jose : Anong nangyari?

Lalaki 1 : Nanglaban po ang ina ng bata kaya napatay po namin.

Lalaki 2 : Siya po kasi pinagsamantalahan ang ina ng bata.

Mang Jose : Hindi ba ang usapan natin dukutin niyo lang ang bata?

Lalaki 1 : Nataranta na po kami nung makita po naming patay na yung nanay ng bata.

Lalaki 2 : OO nga po natakot kami baka may makakita sa amin. Kaya hindi na po namin nakuha yung bata.

Mang Jose : Sige umalis na kayo.



Flash Forward


(Mang Jose umiiyak habang umiinom ng lambanog)

Mang Jose : Malaki ang kasalanan ko sa iyo Marcela. Patawarin mo ako. Nagawa ko lang yun dahil ayokong malaman ni Ramon ang tungkol sa inyong anak. Ayoko magkaroon ng kahati sa mamanahin ang anak kong si Heart. Patawarin mo ako.


Scenario (Office ng ama ni Chinagirl)


Manager 1 : Ma'am nabalitaan nyo pa po ba na nag pull out na po ang mga kliyente natin. Tuluyan na po lumipat sa Chan Corporation.

Chinagirl : OO alam ko.

Manager 2 : Ma'am Heart nagtatanong na po ang Production kung ano na po ang mangyayari sa Production. Magkakaroon daw po ba ng stop operation dahil sa nangyari sa papa nyo.

Chinagirl : Hindi ko pa alam. Iwan nyo muna ako. Gusto ko muna mapag isa.

Manager 1 : Sige po ma'am Heart kung may kailangan kayo nandito lang po kami.

Chinagirl : Maraming salamat sa inyo.



(Manager 1 at Manager 2 iniwan si Chinagirl sa office ng kanyang papa)

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...